ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG:

Vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng

Chiều 15-11, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương phát đi thông cáo về kỳ họp lần thứ 31 của cơ quan này (diễn ra từ ngày 12 đến 14-11 tại Hà Nội), do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương, chủ trì.

Tại kỳ họp trên, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung: Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

“Gây bức xúc xã hội, ảnh hưởng đến uy tín Thành ủy”

Theo thông báo về kỳ họp này của UBKT Trung ương, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp. Cùng với đó là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.

Cũng theo UBKT Trung ương, trong thời gian giữ cương vị thành ủy viên, ủy viên UBND TP.HCM, giám đốc Sở GTVT, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBKT Trung ương đánh giá những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Các vi phạm của ông Tất Thành Cang được cho là có liên quan vụ chuyển nhượng 32 ha đất tại khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè (ảnh trên) và dự án BT bốn tuyến đường chính ở khu đô thị Thủ Thiêm (ảnh dưới). Ảnh: HTD

Từ vụ chuyển nhượng 32 ha đất ở Phước Kiển

Trước đó, tháng 6-2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có kết luận ban đầu về việc chuyển nhượng 32 ha đất đã bồi thường của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận, doanh nghiệp kinh tế của Đảng bộ TP) tại dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè, liên quan đến ông Tất Thành Cang.

Ông Cang đã bị yêu cầu kiểm điểm với lý do ông đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã bồi thường của Công ty Tân Thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai “không đúng thẩm quyền, chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy” theo quy định liên quan trong Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu Đảng bộ TP ban hành theo Quyết định 1087/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ông Cang cũng bị cho là “thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho đảng bộ TP”. Từ đó Ban Thường vụ Thành ủy đã đề xuất kỷ luật ông Cang và giao UBKT Thành ủy tập hợp hồ sơ, báo cáo UBKT Trung ương xem xét, xử lý theo quy định của Đảng.

Đến dự án BT: Bốn tuyến đường đổi 79 ha đất ở Thủ Thiêm

Liên quan dự án xây dựng bốn tuyến đường trong khu đô thị  mới Thủ Thiêm, được biết tháng 10-2013, ông Tất Thành Cang khi đó là giám đốc Sở GTVT TP, Ủy viên UBND TP đã thừa ủy quyền chủ tịch UBND TP ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, giao cho Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 12.000 tỉ đồng.

Theo thông tin nắm được, tổng vốn đầu tư bốn tuyến đường này, trừ chi phí dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay, là khoảng trên 8.200 tỉ đồng. Đổi lại, UBND TP.HCM sẽ giao  cho Công ty Đại Quang Minh phần đất ở khu đô thị Thủ Thiêm với diện tích lên đến gần 79 ha.

Tổng chiều dài bốn tuyến đường được đầu tư là gần 11,9 km. Dự án này bao gồm 10 cầu, tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Thời gian thi công là 36 tháng kể từ ngày khởi công (đã khởi công vào cuối năm 2013).

Các tuyến đường này được hoạch định là bốn tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho khu đô thị Thủ Thiêm, tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện nay cơ quan có thẩm quyền đang làm rõ một số vấn đề trong hợp đồng BT này.

Khai trừ Đảng ông Chu Hảo và kỷ luật nhiều cựu quan chức khác

Cũng tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có việc xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm liên quan trong dự án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Sau khi xem xét khách quan, toàn diện các vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định:

Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp, nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ.

Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Bùi Quang Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

UBKT Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Tri Thức, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên thành viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Theo UBKT Trung ương, ông Chu Hảo đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, vi phạm tư cách, tiêu chuẩn đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm; có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, biểu hiện rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ngay từ khi phát hiện vi phạm, các tổ chức đảng đã nhắc nhở, kiểm điểm nhưng ông Chu Hảo không khắc phục, sửa chữa mà còn tiếp tục có những vi phạm mới. Quá trình xem xét, thi hành kỷ luật, ông Chu Hảo đã không chấp hành các quy định của Đảng, không chấp hành kiểm điểm, có hành vi chống đối, thách thức.

Vi phạm của ông Chu Hảo là rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội.

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Chu Hảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy