Vi phạm giao thông nhiều, sao tiền xử phạt thu được lại ít?

Tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho hay trong năm 2013, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong đó, năm tỉnh Vĩnh Phúc, Cà Mau, Đồng Nai, Quảng Nam và Tây Ninh, số người chết giảm trên 20%; song vẫn còn 19 tỉnh, thành để gia tăng số người chết vì TNGT.

Từ góc độ ngành, bộ trưởng nhận định nguyên nhân dẫn đến TNGT là do một bộ phận cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ tuần tra kiểm soát còn thiếu trách nhiệm, tiêu cực, làm trái quy định. Trong năm 2013, thanh tra GTVT đã xử lý kỷ luật 12 cán bộ thanh tra, đình chỉ 21 đăng kiểm viên và 23 cán bộ vi phạm các quy định trong ngành.

Đề ra giải pháp cho năm 2014, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ Công an tăng cường tuần tra lưu động, kiểm tra theo chuyên đề, đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ.

Nêu kinh nghiệm của địa phương trong việc giảm TNGT, ông Nguyễn Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết tỉnh đã phân cấp từng đoạn đường, gắn trách nhiệm cán bộ chiến sỹ, khu dân cư trong công tác đảm bảo TTATGT.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Không có cuộc chiến tranh nào gây chết người nhiều như TNGT. Năm 2014, bắt buộc chúng ta phải đề ra được giải pháp để giảm thiểu TNGT”.

Thủ tướng cũng đặt ra câu hỏi vì sao tỉnh Tây Ninh và Cà Mau có dân số thấp, phương tiện lưu thông không nhiều nhưng kết quả xử phạt bằng tiền các hành vi vi phạm giao thông lên tới 80 và 50 tỉ đồng, trong khi các tỉnh khác vi phạm nhiều nhưng số tiền xử phạt thu được rất ít. “Các tỉnh có lượng vi phạm cao hơn tại sao khi tiền xử phạt có nơi chỉ thu được khoảng 10 tỉ đồng?”.

Ông Phúc yêu cầu trong năm 2014 phải phát động phong trào thi đua, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm ATGT, tiếp tục nỗ lực giảm thiểu TNGT.

 

Thu gần 3.000 tỉ tiền xử phạt giao thông

Trong năm 2013, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt toàn quốc đã xử lý 5,5 triệu trường hợp vi phạm, thu 2,9 ngàn tỉ đồng. So với năm 2012, số vi phạm giảm 1,5 triệu trường hợp nhưng số tiền phạt tăng 570 tỉ đồng. 

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm