Vì sao Luật Cảnh vệ vừa thông qua đã phải đính chính?

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp 3, Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều nay (21-6), báo chí đặt câu hỏi về sự việc Luật Cảnh vệ vừa được thông qua ngày 20-6 với trên 92% đại biểu Quốc hội (QH) tán thành nhưng trưa nay cơ quan thẩm tra dự luật vừa có văn bản “xin phép” đính chính lại khoản 2 Điều 21 của dự luật.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Cụ thể, cụm từ “gây thương tích cho đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả” sẽ được thay bằng cụm từ “nổ súng vào đối tượng”.

Theo đó, khoản 2 Điều 21 được sửa lại như sau: “Nổ súng vào đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả”.

Trả lời câu hỏi này, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kỳ họp 3 có một khối lượng công việc lớn, kéo dài suốt một tháng, các cơ quan phải làm việc liên tục cả ngày thứ Bảy thì việc nhầm lẫn, sai sót cũng khó tránh. “Cụ thể, trong quá trình in ấn cũng có nhầm lẫn, thậm chí một văn bản liên quan xin ý kiến bỏ phiếu còn kẹp nhầm cả văn bản khác. Về việc này, Văn phòng QH đã có văn bản xin lỗi” - ông Phúc nói.

Tổng Thư ký QH cũng khẳng định: “Nhưng các bạn yên tâm, trước ngày chứng thực để chuyển chủ tịch QH ký thì có một đội rà soát kỹ một lần nữa từ câu chữ đến dấu chấm, phẩy cho chắc chắn. Tất nhiên không bao giờ sai. Cái này là đính chính chứ không sai. Trước khi tiến hành họp phiên thì đã có công văn gửi trước rồi”.

Giải thích thêm về việc này, Phó Tổng Thư ký QH Hoàng Thanh Tùng cho biết trước khi Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh đọc báo cáo giải trình, tiếp thu để đại biểu QH biểu quyết thông qua Luật Cảnh vệ thì đã có công văn đính chính kẹp vào trong hồ sơ.

“Do đó trước khi đại biểu QH ấn nút đã có đầy đủ thông tin về nội dung đó. Nội dung đính chính cũng là một cái sai sót, sơ suất trong quá trình hoàn thiện văn bản nhưng đã được phát hiện, khắc phục kịp thời trước khi đại biểu ấn nút thông qua” - ông Tùng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm