Viện trưởng Lê Minh Trí trả lời cử tri về căn cước công dân

Ngày 2-12, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cùng các đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm ông Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và ông Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 5 và quận 11.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 5 nêu những bức xúc về gặp phiền phức khi sử dụng căn cước công dân (CCCD). Cử tri Lê Nghiệp cho rằng đáng lẽ sau khi cấp CCCD 12 số thì tất cả giấy tờ như sổ đỏ, sổ tiết kiệm, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, hộ chiếu, bảo hiểm xã hội… phải điều chỉnh theo. “Nếu không điều chỉnh thì mọi giao dịch dân sự sẽ bị ách tắc và quyền lợi hợp pháp của người dân sẽ bị treo” - cử tri Lê Nghiệp nói và cho biết trước giờ người dân chỉ dùng một loại giấy tờ là CMND thì nay có đến ba loại giấy tờ cùng tồn tại là CMND, CCCD và giấy chứng nhận của cơ quan công an cấp. Việc này gây phiền toái cho người dân trong quá trình thực hiện giao dịch giấy tờ, tốn công sức và tiền bạc.

Từ đó ông Lê Nghiệp cho rằng để khắc phục bất cập trên cần sửa đổi Điều 18 Luật CCCD, Nghị định 173 về việc ghi chú số CMND đã cấp. Ông cũng đề nghị người dân chưa vội làm thủ tục cấp, đổi CCCD khi CMND vẫn còn giá trị sử dụng theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ với cử tri, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ phản ánh với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ông cho rằng nếu một người dân đã được cấp CCCD mới khi đi làm thủ tục hành chính phải mang theo ba loại giấy tờ thì đúng là rườm rà và phiền phức.

Nhưng về lộ trình, ông Lê Minh Trí cho rằng với xu thế hội nhập thì cần phải có CCCD theo chuẩn mới, bởi các nước đã làm hết rồi. “Đây là thời kỳ quá độ, ai đã được cấp, đổi CCCD thì dùng CCCD mới, người nào còn CMND cũ thì vẫn dùng bình thường, bởi không ai bắt buộc anh phải dùng CCCD mới có giá trị” - ông Trí nói.

Theo ông Trí, trong lộ trình cấp đổi CMND sẽ được thay thế bằng CCCD. Còn việc sửa luật thì cần phải có chương trình, kế hoạch và cấp thẩm quyền cho phép.

Luật đã thông qua nhưng dân chưa thuận

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 11, nhiều cử tri nêu các băn khoăn về Bộ luật Lao động vừa được Quốc hội thông qua. “Theo lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu: Nam phải làm thêm hai năm nữa, nữ thêm năm năm nữa là không công bằng. Xưa nay tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ chênh nhau năm năm nhưng nay khoảng cách chỉ còn hai năm... là quá ngắn” - cử tri Đoàn Vĩnh Phúc nói.

Trả lời cử tri, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND Tối cao, cho biết: “Mặc dù Bộ luật Lao động mới đã ban hành nhưng cử tri góp ý thì chúng tôi cũng trao đổi lại. Ý kiến của cử tri Phúc thực ra cũng có nhiều ý kiến đã từng nêu ra tại Quốc hội nhưng khi biểu quyết bấm nút lại chiếm trên 80% đồng ý”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm