Viện trưởng Viện kiểm sát Tối cao: 'Để lọt tội phạm, chỉ có 3 nguyên nhân'

Chiều 16-5, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí, ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đã khẳng định như vậy khi phát biểu tại hội nghị tiếp xúc với cử tri quận 5 (đơn vị bầu cử số 4, TP.HCM).

Tại hội nghị, cử tri phường 3 - luật sư Lê Bửu Thành, thành viên Hội Luật gia Việt Nam, cho rằng những năm qua tình trạng oan sai rất nhiều. Ông đề nghị ứng viên Lê Minh Trí nếu trúng cử đại biểu Quốc hội thì phải có những giải pháp mạnh để tránh oan sai.

Cử tri Nguyễn Lâm Sanh đề nghị các ứng viên nếu trúng cử thì phải tăng cường giám sát các án oan, đừng để xảy ra oan sai như vụ ông Huỳnh Văn Nén.

Ông Lê Minh Trí phát biểu tại hội nghị tiếp xúc với cử tri quận 5. Ảnh: TÁ LÂM

Thay mặt các ứng cử viên trả lời cử tri, ông Lê Minh Trí khẳng định nhiệm vụ hàng đầu của ngành kiểm sát là không để lọt tội phạm, dù một trường hợp oan sai thì cũng khó chấp nhận, bởi vì nó đụng tới nhân phẩm, danh dự, sức khỏe và quyền con người.

“Thời gian qua thì cũng có xảy ra việc này việc khác. Chúng tôi chỉ dám hứa cố gắng hạn chế đến mức năm nay tốt hơn năm trước, đã phát hiện oan sai thì phải dám sửa với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, không tránh né. Bây giờ mà bảo tôi hứa không có trường hợp nào oan sai trên đất nước này thì tôi không dám hứa đâu. Nhưng tôi phát hiện ra oan sai là tôi sẽ sửa ngay. Tôi đã làm và sắp tới sẽ tiếp tục làm”, ông Trí nói.

Ông Lê Minh Trí cũng chỉ ra để lọt tội phạm chỉ có ba nguyên nhân: năng lực cán bộ kém, do thiếu trách nhiệm và tiêu cực. Để lọt tội phạm thì mất trật tự kỷ cương, người dân không tin vào bộ máy của mình nữa.

“Mà dân không tin thì  không được đâu. Lòng tin của nhân dân là mục tiêu phấn đấu của các cơ quan, các cấp các ngành. Chúng tôi xem đây là mục tiêu mà ngành kiểm sát lấy làm nòng cốt để thực hiện trong công việc”- ông Trí nói và một lần nữa ông hứa nếu phát hiện oan sai sẽ sửa, xử lý nghiêm theo đúng qui định của pháp luật.

Ông Lê Minh Trí tiếp xúc với cử tri quận 5. Ảnh: TÁ LÂM

Trình bày chương trình hành động trước hàng trăm cử tri, ông Lê Minh Trí cũng khẳng định ông sẽ lãnh đạo, chỉ đạo ngành kiểm sát nhân dân thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của ngành được Hiến pháp và pháp luật quy định, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm minh trong đời sống xã hội.

Đồng thời, ông cũng sẽ thực hiện có hiệu quả công tác giám sát việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua việc đi sâu, đi sát thực tiễn và tham gia tích cực vào các phiên chất vấn tại Quốc hội. Từ đó chỉ ra những tồn tại trong hoạt động thực thi pháp luật để các cơ quan liên quan có giải pháp giải quyết kịp thời những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, gây nhiều bức xúc trong nhân dân liên quan đến việc giải quyết các vụ án có dấu hiệu oan sai, tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự đô thị...

“Trước mắt, tôi sẽ tập trung chỉ đạo công tác kiểm sát việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực trong thẩm quyền của mình”, ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm