Việt Nam chưa tiêm vaccine COVID-19 đại trà trước hè 2021

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết như thế tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, sáng 29-12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Theo ông Đam, dù có vaccine thì ít nhất từ bây giờ đến mùa hè năm 2021, Việt Nam chưa thể tiêm đại trà cho người dân được. Do vậy, từ giờ đến lúc đó vẫn phải trong tình trạng căng thẳng.

Đặc biệt, trong những tháng cao điểm này phải giữ làm sao an toàn để người dân được đón Tết an toàn và vui tươi. “Nếu thực thi các giải pháp chống dịch cao độ trong một tuần, một tháng thì dễ. Tuy nhiên Việt Nam đã trải qua gần một năm chống dịch và bây giờ cần phải thêm nửa năm nữa, nên sẽ rất khó khăn” – ông Đam nói.

Chính vì thế, ngoài tăng cường công tác biên phòng, Phó Thủ tướng cho rằng phải có hệ thống để người dân cung cấp thông tin phản ánh những người có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

“Tất cả các cấp ủy Đảng và chính quyền cần vận động người dân và đề nghị báo chí vào cuộc. Mọi người dân có người thân đang ở nước ngoài thì chủ động báo cho người thân biết tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Không thể vì để ngại cách ly của riêng mình mà gây ra họa cho toàn cộng đồng và cả nước” – ông Đam lưu ý.

Phó Thủ tướng cho rằng trong thực tế một số nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm việc quản lý cách ly. “Sau khi cách ly, bàn giao về địa phương còn phải theo dõi 14 ngày nữa thì chính quyền cơ sở, nòng cốt là ngành y tế và công an phải nắm tình huống toàn bộ. Mỗi ngày ít nhất một lần gọi điện thoại để xác minh những trường hợp cách ly hoặc theo dõi y tế sau cách ly tại nhà” - ông Đam nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải đẩy nhanh việc định kỳ tự đánh giá việc thực hiện các biện pháp chống dịch, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), bắt đầu từ các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, sắp tới mở rộng ra phương tiện giao thông, trung tâm thương mại, chợ, nhà máy… Hiện nay, ngành giáo dục rất tích cực triển khai và đã có hơn 40.000 trường học tự đánh giá và cập nhật thông tin hàng ngày.

Theo ông Đam, đây là giải pháp rất cơ bản vừa phục vụ trực tiếp cho hoạt động phòng chống dịch, vừa lan tỏa tinh thần chống dịch ra toàn xã hội.

"Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh từ Myanmar về, chúng ta đã nhanh chóng huy động các lực lượng vào cuộc, nhanh chóng xác định được tất cả những người đi cùng BN 1440. Qua đó xác định ba người dương tính với virus SARSR-CoV-2, hai người âm tính và một người đang chờ kết quả xét nghiệm" - ông Đam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm