Việt Nam có 20 triệu tấn đất hiếm, nằm ở tốp 3 thế giới

Phát biểu trước khi lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh mở rộng sẽ được tổ chức tại Canada từ ngày 8 đến 9-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông hy vọng Việt Nam (VN) có thể tận dụng 20 triệu tấn đất hiếm, đứng thứ ba về trữ lượng trên thế giới để phát triển những công nghệ năng lượng mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh mở rộng được tổ chức tại Canada. Ảnh: ZING

Trả lời câu hỏi của Reuters, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “VN được ưu đãi với tiềm năng dồi dào cho sản xuất năng lượng tái tạo sạch. Chúng tôi mong muốn hợp tác trong công tác nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ cao trong khai thác, chế biến sâu quặng đất hiếm nhằm tạo ra những  sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường”.

Mỏ đất hiếm lớn nhất của VN nằm ở tỉnh Lai Châu, gần biên giới Trung Quốc. Đất hiếm có các khoáng chất kim loại đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất những công nghệ như tuabin gió, pin xe điện, tấm năng lượng mặt trời và điện thoại thông minh. VN cũng đang tìm cách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo nhằm giảm sự phụ thuộc ngày càng tăng vào than, mà thay vào đó là sản xuất điện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết theo chiến lược phát triển năng lượng tái tạo, VN lên kế hoạch vào năm 2030 sẽ giảm sử dụng 40 triệu tấn than. Theo dự báo nêu trong một báo cáo năm 2016 trên trang web của Bộ Công Thương, VN sẽ tiêu thụ 156,6 triệu tấn nhiên liệu vào năm 2030. Vào thời điểm đó, các nhà máy nhiệt điện sẽ chiếm khoảng 53% tổng công suất phát điện của VN, so với mức hiện nay là 45%.

Tiềm năng thủy điện của VN hầu như đã được khai thác triệt để, dự trữ dầu và khí ngày càng thấp trong khi nỗ lực tìm kiếm những nguồn dự trữ mới bị đình trệ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết VN sẽ “tăng sản lượng điện sản xuất từ các nguồn tái tạo từ khoảng 58 tỉ kWh năm 2015 lên khoảng 101 tỉ kWh vào năm 2020, và khoảng 186 tỉ kWh vào năm 2030”. 

Năm 2015, chỉ có 4,3% số hộ gia đình ở VN có các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, VN đang đặt mục tiêu tăng tỉ lệ số hộ gia đình có các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời lên 20% vào năm 2020 và 26% vào năm 2030. Thủ tướng cho biết “điều quan trọng là chúng tôi sẽ không theo đuổi tăng trưởng kinh tế mà phải đánh đổi môi trường”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy