Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ tại Liên Hiệp Quốc

Ngày 14-11, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.

Hai bên đồng ý tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tôn trọng thể chế chính trị của nhau.

Việt Nam đồng thời hoan nghênh Hoa Kỳ đã ủng hộ lập trường của ASEAN trong vấn đề biển Đông, ủng hộ đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982.

Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và cùng phối hợp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ khi Việt Nam là chủ tịch ASEAN năm 2020.

Phó tổng thống Hoa Kỳ khẳng định Hoa Kỳ chia sẻ các lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ cũng đánh giá cao Việt Nam đã tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan đến vấn đề bán đảo Triều Tiên, đề nghị Việt Nam và các nước tiếp tục ủng hộ tiến trình đối thoại giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên.

Hai bên đồng ý tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh, bao gồm xử lý các rào cản thương mại và tăng cường hợp tác an ninh hàng hải tại biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm