Việt Nam đề xuất phản ứng của ASEAN ứng phó với COVID-19

Ngày 11-2-2020, tại Brussels (Bỉ) đã diễn ra Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN - EU với sự tham dự của các nước ASEAN và 26 nước thành viên EU.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. 

Tại đây, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nước đã chia sẻ về tình hình ứng phó dịch cúm virus Corona chủng mới và nhất trí tổ chức hội nghị trực tuyến giữa ASEAN và EU nhằm cập nhật tình hình và trao đổi kinh nghiệm.

Hội nghị chia sẻ về những biến động phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế và chính trị thế giới; nhất trí tiếp tục phối hợp thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương rộng mở, công bằng, dựa trên luật lệ; nhất trí phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thách thức toàn cầu cũng như thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột.

Về tình hình biển Đông, các nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật; kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
Các nước ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc Ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trên cương vị chủ tịch ASEAN 2020, đoàn Việt Nam đã thay mặt ASEAN thông báo chủ đề, các ưu tiên và một số kết quả dự kiến chính của ASEAN trong năm 2020. Đoàn khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ gắn kết giữa ASEAN với các đối tác, trong đó có EU, để chủ động thích ứng với các thách thức hiện nay, đồng thời nắm bắt những cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, đoàn Việt Nam đã thông tin với các nước về một số đề xuất nhằm tăng cường phối hợp và phản ứng chung của ASEAN trong ứng phó với dịch Corona; cập nhật tình hình biển Đông, tiến trình thực hiện DOC và thương lượng COC, qua đó tái khẳng định tầm quan trọng của các nguyên tắc của ASEAN về vấn đề biển Đông.

Đoàn cũng đề xuất một số định hướng thúc đẩy gắn kết ASEAN - Liên Hiệp Quốc trong nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc 2020-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm