Việt Nam đưa 100 công dân Anh về nước

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 14-4 cho hay các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đưa khoảng 100 công dân Anh đi du lịch mắc kẹt tại Việt Nam và Campuchia do ảnh hưởng của dịch COVID-19 về nước. Việc này được thực hiện trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Chuyến bay đưa 100 công dân Anh về nước. Ảnh: VNA

Trong số đó, có một số người nhiễm COVID-19 đã được Việt Nam điều trị khỏi bệnh.

Đây cũng là chuyến bay vận chuyển số khẩu trang là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Anh.

Trên chuyến bay trở lại, các cơ quan liên quan của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng đã đưa một số công dân Việt Nam từ Anh, bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước và hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào sáng 15-4. Những người này sẽ được cách ly và giám sát y tế theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam đã và đang rà soát, đề xuất phương án đưa một số công dân Việt Nam hiện đang ở nước ngoài về nước vì lý do đặc biệt cần thiết; ưu tiên trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước.

Theo hãng hàng không Vietnam Airlines, chuyến bay đến Anh kết hợp vận chuyển khẩu trang là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Anh nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Đại diện hãng chia sẻ chuyến bay hồi hương cho hơn 100 công dân Anh mắc kẹt tại Việt Nam và Campuchia được Đại sứ quán Anh tại Hà Nội trực tiếp liên hệ với nhà chức trách Việt Nam và Vietnam Airlines để bố trí lên chuyến bay.

Chuyến bay đã khởi hành từ Phnom Penh (Campuchia) vào đêm 13-4, dừng tại Hà Nội để đón thêm công dân Anh để bay đến London (Anh). 

Công dân Anh đi từ Phnom Penh đến Hà Nội không rời khỏi sân bay, được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe tại kiểm dịch sân bay và tập trung tại khu vực riêng trước khi lên tàu bay nối chuyến đi London.

Số công dân trên chuyến bay này chủ yếu là du khách, trong đó có một số người nhiễm COVID-19 đã được Việt Nam điều trị khỏi bệnh.

Chiều ngược lại, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thực hiện chuyến bay hồi hương cho một số công dân Việt Nam, hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào sáng 15-4.

Khách hồi hương bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được đại sứ quán hỗ trợ cho về nước. Đây là chuyến bay thứ sáu chở công dân Việt về nước do Vietnam Airlines thực hiện.

Theo đại diện hãng bay, công tác đón tiếp, phục vụ hành khách từ mặt đất đến trên không của những chuyến bay này được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Hành khách đều được đo thân nhiệt, kiểm tra, phỏng vấn tình trạng sức khỏe trước khi lên máy bay và phải sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình.

Tất cả thành viên phi hành đoàn được bảo hộ y tế toàn thân. Ngay sau khi tàu bay hạ cánh tại Việt Nam, hành khách sẽ được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Máy bay được khử trùng toàn bộ buồng lái và khoang hành khách trước khi tiếp tục khai thác.

Phía hãng thông tin thêm hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục rà soát, đề xuất phương án, phối hợp với Vietnam Airlines để đưa một số công dân Việt Nam hiện đang ở nước ngoài về nước vì lý do đặc biệt cần thiết. Trong đó, ưu tiên trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước.

Việt Nam sẵn sàng đưa công dân từ vùng dịch về nước
Việt Nam sẵn sàng đưa công dân từ vùng dịch về nước
(PL)- Ngày 6-2, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN), chủ đề được nhiều phóng viên trong và ngoài nước đặt ra cho người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng liên quan đến dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm