Việt Nam họp với LHQ về chống chọi với thiên tai

Ngày 17-11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã chủ trì cuộc họp Việt Nam – Liên hợp quốc (LHQ) về chủ đề "Đẩy nhanh quá trình phục hồi bao trùm và Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chủ trì cuộc họp. Ảnh: VN

Sự kiện nhằm đánh giá tác động của thiên tai lũ lụt gần đây đối với các tỉnh miền Trung, những khó khăn, thách thức lớn cần giải quyết để sớm khôi phục, ổn định cuộc sống cho người dân chịu ảnh hưởng; tình hình hỗ trợ của LHQ và các đối tác phát triển quốc tế; đề xuất các chính sách, giải pháp về trung và dài hạn để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả và nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng ứng phó với thiên tai không chỉ là thách thức riêng của Việt Nam mà còn là vấn đề toàn cầu nhiều quốc gia đang phải đối mặt.

Thiên tai có để đảo ngược các thành quả về kinh tế-xã hội mà một quốc gia đạt được sau nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, và trên phạm vi toàn cầu, sẽ tác động tiêu cực đến việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) ở Việt Nam.

Để ứng phó hiệu quả với thách thức này, LHQ, thể chế đa phương lớn nhất hiện nay, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhiều khuôn khổ chính sách toàn cầu quan trọng về rủi ro thiên tai, trong đó phải kể đến Khung Hành động Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotrachia sẻ những khó khăn do mưa lũ gây ra cho các tỉnh miền Trung với những thiệt hại hết sức nghiêm trọng.

Khẳng định LHQ coi công tác cứu trợ nhân đạo là kim chỉ nam trong hoạt động, cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực thể chế, xây dựng các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, phục hồi nhiều lĩnh vực sau đại dịch như y tế, giáo dục, gia cố hệ thống đê điều chống lũ, thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội, hỗ trợ đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long trước các thách thức của biến đổi khí hậu, thúc đẩy thực hiện Khung hành động Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai …

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng ứng phó với thiên tai không chỉ là thách thức riêng của Việt Nam. Ảnh: VT

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng cuộc họp đã diễn ra thành công, mang ý nghĩa tích cực, là bước khởi đầu quan trọng thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai.

Thứ trưởng nhấn mạnh cần có đánh giá tổng thể và cách tiếp cận dài hạn cũng như cơ chế phối hợp, trao đổi thường xuyên, hiệu quả giữa LHQ, các đối tác phát triển và các Bộ ngành hữu quan của Việt Nam. Trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị cho Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương liên quan để đảm bảo vừa phục hồi nhanh, vừa bền vững, lâu dài và bao trùm, bảo đảm mọi người dân đều được quan tâm, hỗ trợ, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ trưởng mong muốn LHQ và các đối tác phát triển tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống thiên tai, khẳng định Bộ Ngoại giao sẵn sàng đóng vai trò cầu nối, đồng hành cùng các đối tác liên quan trong quá trình này.

Việt Nam gửi thông điệp tới Hội đồng Nhân quyền LHQ
(PL)- Trong hai ngày 23 và 24-3, tại trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ), Hội đồng Nhân quyền LHQ đã tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng, thông qua 42 nghị quyết và quyết định của chủ tịch hội đồng tại kỳ họp lần thứ 34. Vietnamplus.vn đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.