Việt Nam - Philippines xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng khu vực

Trong Hội nghị Đối thoại Shangri-La 13: Chủ đề “Quản lý những căng thẳng chiến lược” hôm nay (31-5), Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đã có bài phát biểu đanh thép. Đồng thời, Đại tướng cũng cho biết ngày 8-6, Việt Nam và Philippines sẽ tổ chức giao lưu giữa các lực lượng đóng quân trên hai đảo nhằm xây dựng lòng tin cũng như giảm căng thẳng ở khu vực.

Bài phát biểu còn có nhiều nội dung khác đáng chú ý. Theo đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng cao và là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư thế giới, tuy nhiên, vẫn tồn tại những căng thẳng trên Bán Đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông và Biển Đông... Đây là các nhân tố ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực.

Nguyên nhân của các vấn đề trên, xuất phát từ mâu thuẫn và xung đột lợi ích, dẫn đến sự hoài nghi về thiện chí và lòng tin trong quan hệ, hợp tác, sự cọ sát về lợi ích trong cạnh tranh chiến lược và hành động kiềm chế lẫn nhau.

Chúng ta đang có những cơ chế hợp tác khu vực như Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF), Hội đồng Hợp tác An ninh Châu Á-TBD (CSCAP) Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS); Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+), Diễn đàn Biển ASEAN (AMF),

Việt Nam rất chủ động, tích cực trong hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN như tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, thiết lập đường dây nóng chia sẻ thông tin giữa các nước ASEAN. Ngày 8-6 tới, Việt Nam và Philippines sẽ tổ chức giao lưu giữa các lực lượng đóng quân trên các đảo Song Tử Đông và Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa, để tăng cường hữu nghị và xây dựng lòng tin cũng như giảm căng thẳng ở khu vực.

PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm