Việt Nam yêu cầu: TQ phải chấm dứt xâm phạm chủ quyền

“Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); không có những hành động làm phức tạp tình hình nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh tại biển Đông và trong khu vực. Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam (VN) luôn sẵn sàng các biện pháp góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và an ninh tại khu vực”. Ngày 14-7, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, tuyên bố tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao VN.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có ý kiến lo ngại rằng Trung Quốc (TQ) sẽ gia tăng các hoạt động gây căng thẳng tại biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế.

ông Lê Hải Bình cũng khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ VN luôn có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân VN bám biển và duy trì việc đánh bắt thường xuyên tại các ngư trường truyền thống của VN.

Về việc tàu cá VN mang số hiệu QNg 90479 TS cùng năm ngư dân bị hai tàu hải cảnh TQ truy đuổi, đâm chìm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố VN lên án mạnh mẽ các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN. Phía TQ phải điều tra và xử lý nhân viên trên hai tàu hải cảnh đã cố ý đâm chìm tàu cá VN, bỏ mặc ngư dân trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng.

Ngư dân Quảng Ngãi trên tàu mang số hiệu QNg 90479 TS cho hay tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tấn công và đâm chìm tàu cá của mình rồi bỏ mặc. Ảnh: Minh Hoàng

“VN yêu cầu TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và phải bồi thường thỏa đáng cho ngư dân VN” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến việc máy bay TQ hạ cánh phi pháp xuống Trường Sa và việc nước này tuyên bố hoàn thành (phi pháp) năm hải đăng ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN, ông Bình bày tỏ: “VN một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp phản đối của VN và quốc tế, những hoạt động của TQ đã xâm phạm chủ quyền của VN. VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay những hành vi vi phạm chủ quyền của VN, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), DOC và không làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông”.

Trước việc hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin ASEAN sẽ không ra tuyên bố chung về phán quyết của tòa trọng tài, ông Lê Hải Bình nêu quan điểm: Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Lập trường nhất quán của ASEAN là giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, nêu cao tinh thần đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong việc nỗ lực đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác.

. Một số báo đặt câu hỏi: Tuyên bố của Bộ Ngoại giao VN gửi tòa trọng tài ngày 5-12- 2014 có nội dung gì?

+ Ông Lê Hải Bình: Trong tuyên bố gửi tòa trọng tài ngày 5-12-2014, Bộ Ngoại giao nêu quan điểm:

- VN ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ quy định và thủ tục của Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng công ước bằng các biện pháp hòa bình.

- VN bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của VN ở biển Đông, trong đó có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền và lợi ích tại các vùng biển được xác định theo công ước.

- VN mong rằng tòa giải thích và áp dụng các quy định liên quan của công ước trong vụ kiện để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan.

- VN đề nghị tòa đặc biệt quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở biển Đông và Việt Nam sẽ xem xét các bước đi tiếp theo để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm