VKS Bà Rịa-Vũng Tàu về Thái Bình xin lỗi người bị oan

Mới đây, VKS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản gửi UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình đề nghị cho mượn hội trường, tạo điều kiện cho VKS đến thực hiện việc xin lỗi công khai người thân ông Vũ Thanh Hải bị khởi tố oan. Dự kiến ngày 18-4 VKS sẽ thực hiện việc xin lỗi này.

Được biết ngày 10-4, VKS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đăng lời xin lỗi người bị oan trên báo Thanh Niên và báo Bà Rịa-Vũng Tàu theo quy định.

Như chúng tôi đã thông tin, sau gần 10 năm đi kêu oan cho chồng, ngày 10-1-2014, VKS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao cho bà Hoàng Thị Vui, vợ của ông Hải, quyết định xác định ông Vũ Thanh Hải, nguyên Trưởng Phòng công chứng nhà nước số 3, bị khởi tố oan.


Văn bản của VKS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gửi UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình. 

Tháng 4-2004, trong việc công chứng vào một hợp đồng mua bán nhà, đất ông Hải bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho tại ngoại. Với cú sốc quá lớn này, ông Hải phát bệnh phải vào bệnh viện tâm thần chữa trị, sau đó xin về điều trị ngoại trú. Chưa đầy bốn tháng sau khi bị khởi tố, ông Hải đã tự vẫn, để lại vợ và hai đứa con nhỏ! Ông Hải chết trong giai đoạn điều tra nên công an đã đình chỉ điều tra nhưng trong các cáo trạng, bản án sau này, cơ quan tố tụng Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn xác định ông Hải thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… Cuối cùng ông Hải được xác định bị oan.

Trước khi bị khởi tố và tự vẫn, ông Hải cư trú tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo Thông tư liên tịch 05/2012 TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BQP-BTC-BNN&PTNT “địa điểm tiến hành việc xin lỗi là nơi cư trú hoặc tại nơi làm việc của người bị thiệt hại” nhưng người thân ông Hải muốn được VKS về quê ông Hải thực hiện việc xin lỗi công khai. Về việc này, bà Vui - vợ ông Hải cho biết: “Khi thương lượng việc xin lỗi, tôi nêu là anh Hải đã mất, nếu thực hiện việc xin lỗi tại nơi cư trú trước khi anh Hải mất sẽ không có ý nghĩa. Trong khi tại quê nhà, cha mẹ và nhiều người thân khác của anh muốn họ hàng, bà con đều biết việc anh ấy bị oan nên tôi đề nghị và được VKS chấp nhận”.

Trước đó, bà Lê Thị Đầy, Viện trưởng VKS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nói: “Vì ông Hải đã mất nên chúng tôi sẽ vận dụng các quy định của pháp luật để bù đắp phần nào tổn thất tinh thần, vật chất cho người thân ông Hải”. Và việc về quê ông Hải thực hiện việc xin lỗi là cách vận dụng có lợi, thể hiện thiện chí bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị oan của VKS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

THANH TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm