VỤ TIÊU CỰC TẠI SỞ VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH VĨNH LONG

VKSND TC kháng nghị tăng án nguyên giám đốc Sở

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, từ năm 2008 đến năm 2012, Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long được UBND tỉnh này phê duyệt hàng loạt dự án sửa chữa, xây mới công trình do Sở quản lý. Nguyên giám đốc Nguyễn Tố Tranh đã buông lỏng trách nhiệm, giao cho nguyên chuyên viên Bùi Hữu Trí trực tiếp thực hiện. Trí đã lợi dụng sơ hở, làm trái các quy định của Nhà nước về đấu thầu, chỉ định thầu, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trúng thầu để nhận hối lộ tổng cộng 2,48 tỉ đồng. Ngoài ra, Trí còn cấu kết với nhiều người khác làm khống hồ sơ, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 819 triệu đồng.

Theo VKSND Tối cao, Trí nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, trong thời gian dài, nhiều lần đối với nhiều người, bị truy tố và xét xử theo điểm a khoản 4 Điều 279 BLHS. Về điều khoản này, tiểu mục 5.1 mục 5 Nghị quyết số 01/2001 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn: “Trong trường hợp không có tình tiết tăng nặng và không có tình tiết giảm nhẹ hoặc vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ nhưng đánh giá tính chất tăng nặng và tính chất giảm nhẹ tương đương nhau thì xử phạt người phạm tội mức án tương ứng với của hối lộ như sau: …Xử phạt tử hình nếu của nhận hối lộ có giá trị từ 2 tỉ đồng trở lên”. Từ đó, VKSND Tối cao cho rằng tòa sơ thẩm phạt bị cáo 20 năm tù về tội nhận hối lộ là quá nhẹ, không vận dụng đúng hướng dẫn của Nghị quyết 01, không có tác dụng trừng trị, giáo dục bị cáo, hạn chế hiệu quả đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm tham nhũng.

Về phần Tranh, VKSND Tối cao cho rằng hành vi của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên theo khoản 3 Điều 144 BLHS. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm lại áp dụng khoản 2 Điều 144 BLHS để phạt bị cáo một năm tù là không đúng pháp luật, không nghiêm minh.

Từ đó, VKSND Tối cao đã đề nghị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với Trí về tội nhận hối lộ; áp dụng khoản 3 Điều 144 BLHS và tăng hình phạt đối với Tranh về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.

Ngoài ra, VKSND Tối cao còn đề nghị tòa phúc thẩm chuyển tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Trí và đồng phạm trong vụ chiếm đoạt hơn 819 triệu đồng của Nhà nước thành tội tham ô tài sản, đồng thời tăng hình phạt tù đối với các bị cáo.

Được biết trước đó, các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó bị cáo Tranh xin được hưởng án treo.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm