VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hứa Quang Timmy

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sau khi TAND TP.HCM xử sơ thẩm, Viện phúc thẩm VKSND tối cao tại TP.HCM (Viện phúc thẩm 3) đã kháng nghị phúc thẩm tăng hình phạt đối với Hứa Quang Timmy. Văn bản kháng nghị của Viện phúc thẩm 3 ghi thiếu các chữ “thừa ủy quyền của VKSND tối cao” nên đã ban hành kháng nghị bổ sung các chữ này. Trong phiên xử ngày 6-7, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị với lý do kháng nghị ban đầu sai thẩm quyền nên không hợp lệ, kháng nghị sau lại làm xấu đi tình trạng pháp lý của bị cáo.

Theo VKSND tối cao, Viện phúc thẩm 3 có quyền kháng nghị phúc thẩm các bản án hình sự chưa có hiệu lực pháp luật của các tòa cấp tỉnh. Tuy nhiên trong vụ này, Viện phúc thẩm 3 chưa thực hiện đúng biểu mẫu của viện trưởng VKSND tối cao ban hành, ký kháng nghị với danh nghĩa viện trưởng Viện phúc thẩm 3 là không đúng pháp luật và quy định ngành. Việc bổ sung sau đó với danh nghĩa là viện trưởng VKSND tối cao cũng không chính xác vì viện trưởng VKSND tối cao không thể bổ sung quyết định không phải do mình ban hành.

Về nội dung vụ án, theo VKSND tối cao, cấp sơ thẩm đã xử quá nhẹ đối với Hứa Quang Timmy. Đây là sai lầm nghiêm trọng. Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM không kiến nghị chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao xem xét theo trình tự giám đốc thẩm về hình phạt của Hứa Quang Timmy mà lại công nhận án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật cũng là một sai lầm cần phải xem xét.

S.NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm