VN cử đoàn quan sát viên theo dõi vụ Philippines kiện Trung Quốc

Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở biển Đông, lập trường nhất quán của VN là luôn theo đuổi và ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước về Luật Biển 1982.

Trên tinh thần đó, ông Bình cho biết VN đã tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên tranh tụng của vụ kiện này, diễn ra từ ngày 24 đến 30-11-2015.

Liên quan đến vụ doanh nhân Hà Thúy Linh bị sát hại tại TQ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN cho hay theo thông tin mới nhất từ Tổng Lãnh sự quán VN tại Quảng Châu (TQ) thì các cơ quan chức năng của TQ đã thông báo là cho phép tiến hành giải quyết hậu sự đối với thi thể của bà Hà Linh.

“Tổng Lãnh sự quán VN tại Quảng Châu đã thông báo việc này tới gia đình nạn nhân và đang tích cực, khẩn trương làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của TQ để có thể đưa thi hài bà Hà Thúy Linh về nước trong thời gian sớm nhất” - ông Bình nói.

Về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng ống thép cuộn cacbon của VN, ông Bình nói: “Việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng này là không có cơ sở. Chúng tôi cho rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ cần nhìn nhận và xử lý vấn đề này một cách khách quan và công bằng trên tinh thần tự do hóa thương mại, phù hợp với các cam kết tự do hóa thương mại đa phương, cũng như là phù hợp với quan hệ kinh tế thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa VN và Hoa Kỳ” - ông Bình nói.

Bày tỏ quan điểm về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga, ông Bình cho rằng các bên liên quan cần kiềm chế, không có các hành động làm leo thang căng thẳng thêm tình hình, xử lý các vụ việc vừa qua trên cơ sở luật pháp quốc tế, đóng góp có trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm