VNPT vẫn còn 4.000 lao động dôi dư

Theo đó, ngoài việc chuyển một số đơn vị như Mobifone, Bưu điện Trung ương về Bộ TT&TT thì VNPT sẽ xây dựng đề án thành lập ba tổng công ty gồm VNPT Net, VNPT Media, VNPT VinaPhone để trình Bộ TT&TT và Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý III-2014. Do quá trình lịch sử phát triển để lại với nguồn nhân lực quá đông phủ khắp cả nước nên một trong những vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu VNPT là phân bổ, sắp xếp lại nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn.

Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc VNPT, cho biết tính đến thời điểm sau khi đề án tái cơ cấu được Thủ tướng phê duyệt, nhân sự tại VNPT là 44.000 người. Tại nhiều VNPT tỉnh, TP, nguồn nhân sự đã được phân bổ, cơ cấu và tinh giản, trong đó có những đơn vị số lượng nhân sự đã giảm 1/3.

Tuy vậy, theo vị lãnh đạo VNPT, số lao động dôi dư của đơn vị này vẫn còn quá lớn với 5.000 lao động và tập đoàn đã dành 500 tỉ đồng để giải quyết số lao động dôi dư này. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, VNPT mới giải quyết được 1.000 lao động, nghĩa là còn 4.000 lao động nữa cần được giải quyết trong năm nay theo kế hoạch.

“Trước đây nguồn lực bị chồng chéo rất nhiều, không ít trường hợp có 3-4 người cùng làm một việc nhưng cũng có những việc thì chẳng ai làm. Vì không phân công rõ ràng nên ai cũng chọn việc dễ và bỏ mặc việc khó. Với nguồn nhân lực đó đã khiến tập đoàn có quá nhiều đầu mối trung gian, tạo ra một bộ máy quản lý cồng kềnh, khó tạo ra tính nhạy bén, cạnh tranh trên thị trường” - tổng giám đốc VNPT thẳng thắn chia sẻ.

Do vậy trong thời gian tới, theo ông Hùng, VNPT sẽ thực hiện mô hình mới, nguồn nhân sự sẽ được cơ cấu lại triệt để và toàn diện. Mô hình mới sẽ theo hướng phân bổ đúng nguồn lực, đúng chỗ, đúng việc, ai đã làm rồi thì người khác không làm; đồng thời sẽ phân rõ trách nhiệm gắn với năng suất lao động. Mọi nhân viên đều có bộ chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc riêng.

“Với việc phân bổ nguồn nhân lực như trên sẽ tiết kiệm nguồn chi phí rất nhiều. Bộ máy tổ chức quản lý sẽ nhanh gọn, tránh việc xin-cho và không phải qua nhiều cấp trung gian. VNPT sẽ áp dụng cơ chế phân phối thu nhập trả lương theo quan điểm người làm nhiều hưởng nhiều, người làm ít hưởng ít. Những người giỏi, trình độ cao sẽ được giữ chân bằng lương chuyên gia, không nhất thiết anh phải làm lãnh đạo lương anh mới cao mà có thể còn cao hơn lương lãnh đạo” - ông Hùng chia sẻ.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm