Vội chôn nạn nhân TNGT: Công an sai hoàn toàn!

Ngày 23-4, Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu giám đốc Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin được phản ánh trong bài “Bị khiếu nại vì vội chôn nạn nhân TNGT” đăng trên Pháp Luật TP.HCM cùng ngày.

Cũng trong ngày, ông Nguyễn Văn Cư, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Phú Yên, cho biết Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu công an, VKS huyện báo báo cụ thể về vụ việc. “Đến ngày 27-4, các cơ quan liên quan phải báo cáo rõ sự việc, hướng khắc phục, các bước xử lý tiếp theo để lãnh đạo huyện xem xét. Trong báo cáo phải làm rõ trách nhiệm các cơ quan, cá nhân liên quan” - ông Cư nói.

Không báo cáo việc chôn nạn nhân

Theo báo cáo ban đầu của Công an huyện Sơn Hòa, sáng 6-4, tài xế Trần Đình Nam (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) điều khiển xe tải chở mía trên quốc lộ 25. Khi qua thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa thì có một thanh niên (sau này được xác định là anh Huỳnh Xuân Điền, ngụ thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) lao ra đường, va vào đầu xe tải. Nạn nhân đã tử vong lúc 23 giờ cùng ngày tại BV Đa khoa Phú Yên. Do không xác định được tung tích nạn nhân nên công an, VKS huyện đã thống nhất báo cáo lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo cho chôn cất nạn nhân vào lúc 20 giờ ngày 7-4 tại nghĩa trang xã Suối Bạc.

Ông Huỳnh Xuân Phương chỉ nơi con trai bị chôn cất không có người thân. Ảnh: TẤN LỘC

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Cư khẳng định công an, VKS huyện không hề xin ý kiến về việc cho chủ xe mai táng nạn nhân. “Khi nạn nhân mất, công an huyện chỉ báo cáo rằng đang thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để tìm thân nhân. Tôi nói làm sao thì làm nhưng phải đúng theo quy định pháp luật. Còn chuyện cho mai táng thì công an, VKS đâu có báo cáo hay xin ý kiến gì. Sau này, khi gia đình nạn nhân yêu cầu khai quật mộ, tôi có hỏi thì bên công an nói đã mổ tử thi ở bệnh viện rồi, nhà xác không cho để lâu nên mới đưa về địa phương mai táng” - ông Cư cho hay.

Giải thích việc chôn nạn nhân quá sớm, Đại úy Sô Minh Hải, điều tra viên thụ lý vụ tai nạn, nói rằng nếu để tử thi ở BV Đa khoa Phú Yên lâu sẽ tốn tiền bảo quản. Nhưng BS Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc BV Đa khoa Phú Yên, khẳng định toàn bộ chi phí bảo quản thi thể bệnh nhân chưa xác định nhân thân đều do bệnh viện chịu.

“Theo quy định, nếu bệnh nhân tử vong mà không có nhân thân thì thi thể buộc phải để lại bệnh viện. Sau đó, phía công an thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời gian để thi thể ở nhà xác, tất cả chi phí đều do bệnh viện lo. Những nạn nhân TNGT không có nhân thân, do công an đưa đến, bệnh viện cũng lo mọi chi phí theo quy định của Bộ Y tế. Nếu ai muốn đưa thi thể về phải chứng minh là người thân của nạn nhân. Trường hợp nạn nhân bị TNGT ở Sơn Hòa vừa qua, việc xử lý thế nào là của công an chứ bệnh viện không cho ai nhận xác cả” - BS Trúc nói.

“Cơ sở nào nói con tôi tự tử?”

Sáng 23-4, Công an huyện Sơn Hòa đã mời ông Huỳnh Xuân Phương (cha nạn nhân) đến làm việc. Trao đổi với PV sau đó, ông Phương cho biết: “Công an huyện chỉ mới hỏi gia đình có kiến nghị gì không. Tôi yêu cầu họ phải làm rõ vì sao khi con tôi đang nằm cấp cứu ở bệnh viện, công an đã đến nhà nhưng không thông báo cho gia đình biết để chăm lo. Vì sao con tôi chết họ cũng không thông báo mà vội vàng đem chôn. Phía công an huyện chỉ nói sai sót này là do cán bộ làm không chu đáo. Họ cũng đâu có xin lỗi gia đình tôi như ông chủ tịch huyện nói với báo chí”.

Cũng theo ông Phương, bức xúc lớn nhất của gia đình ông hiện nay là Công an huyện Sơn Hòa cho rằng anh Huỳnh Xuân Điền có hành vi cản trở giao thông, là người gây ra vụ tai nạn nên không khởi tố vụ án. “Tôi hỏi vì sao con tôi chết, lúc thì họ nói nó bị tâm thần, lúc thì bảo nó tự tử. Tại sao họ bịa ra chuyện ác nhơn như vậy? Con tôi là bộ đội xuất ngũ, có vợ con đàng hoàng (vợ anh Điền vừa sinh con vào ngày 22-4 - PV), vợ chồng hòa thuận, có công ăn việc làm tử tế. Hôm trước khi xảy ra tai nạn, nó còn đưa tiền cho vợ tôi để làm giỗ bà nội. Vậy mà họ bảo nó đi tự tử” - cha nạn nhân uất nghẹn.

Ông Phương cho biết thêm đã chính thức yêu cầu Công an huyện Sơn Hòa điều tra lại vụ tai nạn, làm rõ người chịu trách nhiệm về cái chết của con ông. “Tôi đọc báo thấy công an huyện kết luận con tôi có hành vi cản trở giao thông dựa vào lời khai của các nhân chứng. Liệu những lời khai này có khách quan không? Khi họ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, gia đình tôi đâu có chứng kiến. Đâu phải con tôi chết rồi họ muốn nói gì thì nói, muốn kết luận thế nào cũng được. Gia đình tôi cho rằng có quá nhiều điều khuất tất trong việc này” - ông Phương nói.

Giao xác nạn nhân cho chủ xe chôn cất là trái luật

Theo thông tin trên báo chí, trong vụ việc này cơ quan công an đã chưa làm hết trách nhiệm. Việc giao nạn nhân cho chủ xe chôn cất là trái quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến tính khách quan của việc giải quyết vụ tai nạn đáng tiếc này.

Do gia đình nạn nhân có khiếu nại nên cần phải thay đổi điều tra viên giải quyết vụ tai nạn để đảm bảo tính khách quan. Cùng đó, cần kiểm tra lại toàn bộ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các biên bản lấy lời khai nhân chứng… để có thể kết luận tài xế xe tải có lỗi hay không, từ đó có căn cứ khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀ, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Công an tỉnh Phú Yên đang xác minh

Chúng tôi chỉ mới có thông tin phản ánh của báo chí thôi. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Sơn Hòa báo cáo chi tiết sự việc để có hướng chỉ đạo xử lý tiếp theo. Công an tỉnh cũng đã giao các đơn vị nghiệp vụ, chức năng xác minh làm rõ các nội dung trong đơn khiếu nại của ông Huỳnh Xuân Phương (cha nạn nhân Điền) để trả lời.

Đại tá LƯƠNG TẤN DĨNH, Trưởng phòng Tham mưu,
người phát ngôn Công an tỉnh Phú Yên

BS Phạm Văn Khiêm, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy, cho biết: Trường hợp cấp cứu một bệnh nhân hôn mê hay tử vong do TNGT mà không có thân nhân, nếu người đó có giấy tờ tùy thân thì bệnh viện sẽ báo cho công an địa phương để họ liên hệ với công an nơi xảy ra tai nạn hoặc báo cho thân nhân theo địa chỉ trên giấy tờ tùy thân. Nếu bệnh nhân không có giấy tờ mà tử vong, bệnh viện sẽ ghi là vô danh, lăn tay vào hồ sơ và chuyển qua nhà đại thể.

Ông Trần Cư, đội trưởng Đội bảo vệ BV Chợ Rẫy, thông tin thêm: Trường hợp nạn nhân vô danh, bảo vệ bệnh viện sẽ báo cho công an phường và công an sẽ đến lăn tay, chụp ảnh và làm pháp y, đồng thời thông báo tìm người trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau một tháng mà không có ai nhận, công an sẽ báo cho bệnh viện để xử lý. Bệnh viện sẽ thuê công ty mai táng đi thiêu và lưu giữ hài cốt tại nghĩa trang để sau này giao lại cho thân nhân nếu họ đến tìm. Tất cả chi phí bệnh viện đều chịu.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm