Vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển tại các tập đoàn

Sáng 19-3, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) và các bộ, ngành liên quan về tình hình triển khai công việc hiện nay, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Các tập đoàn vẫn bảo toàn được vốn nhà nước

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Nguyễn Hoàng Anh cho biết sau khi tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty, ủy ban phải tiếp nhận, xử lý 259 công việc mà các bộ đang xử lý dở dang. Đây là những công việc phức tạp, có nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn đọng qua nhiều thời kỳ, nhiều vụ việc liên quan đến thanh tra, kiểm tra, điều tra, nhiều việc tồn đọng do trước đây các bộ xử lý chậm trễ...

Ủy ban đã phân loại công việc theo mức độ cần thiết, cấp bách để ưu tiên xử lý nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn của DN. Đến nay đã giải quyết 201/259 công việc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cơ bản đồng tình với những kết quả mà Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đạt được trong thời gian qua. Cụ thể là sự chỉ đạo, điều phối hoạt động của 19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành cơ bản các mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra, nhất là về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập của người lao động tăng lên, vốn nhà nước được bảo toàn và phát triển.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP

Sau cổ phần hóa phải niêm yết trên thị trường

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu ủy ban và các bộ, ngành liên quan phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc triển khai các đề án cơ cấu lại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã được phê duyệt theo Quyết định số 707/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Tập trung cơ cấu lại toàn diện về sản xuất, kinh doanh, tài chính, đầu tư, nhân sự và quản trị của tập đoàn, tổng công ty để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động.

Đồng thời, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT để khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị quyết về tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty, DN nhà nước thuộc ủy ban.

Bộ GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày 17-3-2020, báo cáo đề xuất Chính phủ để xem xét, quyết định đối với kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế đặc thù tuyển dụng kiểm soát viên tại DN nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và niêm yết trên thị trường chứng khoán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các DN quy mô lớn như các tập đoàn: Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công nghiệp hóa chất, Công nghiệp than khoáng sản; các tổng công ty: Lương thực miền Bắc, Phát điện 1, Phát điện 2.

100.000 tỉ đồng là lợi nhuận do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mang về trong năm 2019 (tăng 17,6% so với kế hoạch), trong đó doanh thu đạt gần 1,5 triệu tỉ đồng (tăng 6,4% so với cùng kỳ). Nộp ngân sách đạt trên 221.000 tỉ đồng (tăng 17,6% so với cùng kỳ). 

Bố trí cán bộ phải thận trọng, thấu đáo

Phó Thủ tướng yêu cầu trong năm 2020 ủy ban phải kiện toàn, bổ sung đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức theo quy định; bảo đảm tuyển chọn được lãnh đạo, cán bộ, công chức có kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức tốt. Những cán bộ này phải có chuyên môn giỏi để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về kiện toàn đầy đủ chức danh chủ chốt của các tập đoàn, tổng công ty hiện còn thiếu. Trong đó, việc điều động cán bộ của ủy ban, các bộ, địa phương về làm cán bộ quản lý, cán bộ chủ chốt, kiểm soát viên tại các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc cần hết sức thận trọng, thấu đáo… Những cán bộ này cần có kinh nghiệm thực tế, kinh nghiệm quản lý phù hợp với lĩnh vực điều động, có năng lực trình độ, đạo đức phẩm chất tốt; ưu tiên nhân sự tại chỗ, không làm mất cơ hội của những cán bộ có năng lực đã được đào tạo cơ bản của tập đoàn, tổng công ty.

Cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chú trọng nâng cao trình độ quản trị, điều hành; tăng cường năng lực của bộ phận nghiên cứu chiến lược, nghiên cứu thị trường, quản lý dự án. Cùng đó là tách bạch giữa hoạt động điều hành của hội đồng quản trị, hội đồng thành viên và ban điều hành, tổng giám đốc theo quy định của pháp luật... để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia các chương trình trọng điểm của quốc gia.

Đánh giá đúng ảnh hưởng dịch COVID-19 đến các tập đoàn

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu ủy ban phải thực hiện đúng và đầy đủ quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu được giao theo quy định của pháp luật, các quyết nghị/quyết định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Ủy ban cần sát cánh cùng các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đề xuất giải pháp khả thi trình cấp có thẩm quyền để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Tập trung đánh giá khó khăn do tác động của dịch COVID-19 đối với hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty. Đặc biệt là ngành hàng không, dầu khí, đường sắt... Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp trực tuyến trong tháng 3” - Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm