Vụ 3 trẻ tử vong: Gây mê, phẫu thuật không theo dõi huyết áp

Chiều 28-8, ông Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa), cho biết hội đồng chuyên môn do Sở thành lập đã đưa ra các kết luận về vụ ba cháu bé tử vong do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) phối hợp với BV Quân y 87 thực hiện. Theo đó, hội đồng chuyên môn chỉ ra hàng loạt sai sót của đợt phẫu thuật từ chuyên môn, con người đến cơ sở vật chất, giám sát quá trình mổ…

Theo ông Phùng, trong phiên họp vào sáng cùng ngày, hội đồng chuyên môn gồm 10 thành viên, trong đó có BS Trần Duy Hưng, Phó phòng Điều trị Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), BS Lê Trung Chánh, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM và các chuyên gia gây mê… đưa ra các kết luận sau:

Nguyên nhân tử vong của ba cháu bé có liên quan đến quá trình gây mê. Các loại thuốc để sử dụng gây mê gồm Servofrane, Fresofol 1%, Fentanyl 500 mcg.

Về cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị phục vụ gây mê, hồi sức của BV Quân y 87 chưa đáp ứng đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế.

Phòng mổ và bàn mổ tại BV Quân y 87, nơi xảy ra ba ca tai biến. Ảnh: TẤN LỘC

Quy trình chuyên môn có nhiều thiếu sót như chưa có quy trình cụ thể. Đến nay OSCA vẫn chưa cung cấp được quy trình chuyên môn theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Việc khám tiền phẫu, xét nghiệm tiền phẫu cũng chưa đầy đủ như không khám tim, làm điện tâm đồ, khám gan, thận… Trong suốt quá trình khám sàng lọc, chỉ định phẫu thuật không hề có chuyên khoa Nhi tham gia. Đặc biệt, trong quá trình gây mê, phẫu thuật không hề theo dõi huyết áp các cháu bé. “Theo quy định, những ca gây mê, phẫu thuật này phải được theo dõi huyết áp liên tục, nếu không nguy cơ tai biến rất cao” - ông Phùng phân tích.

OSCA không ngừng ngay các hoạt động phẫu thuật sau khi xảy ra ca tai biến đầu tiên mà vẫn tiếp tục gây mê cho ca thứ hai. Trong khi hai ca tai biến này đang cấp cứu trong tình trạng ngưng tuần hoàn hô hấp tại BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thì ở bàn mổ số 1 của BV Quân y 87 vẫn tiếp tục gây mê, phẫu thuật cho chín ca khác và lại có thêm ca thứ ba bị tai biến, dẫn đến tử vong.

Công tác phối hợp giữa OSCA với các cơ sở điều trị có chuyên khoa của địa phương chưa được thực hiện chặt chẽ. OSCA không báo cáo việc thay đổi nhân sự trong quá trình phẫu thuật tại BV Quân y 87. Ông Phùng cho biết trong danh sách đoàn phẫu thuật của OSCA gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, có hai bác sĩ phẫu thuật là Nguyễn Đức Khải và Trịnh Văn Việt. Thế nhưng khi tiến hành phẫu thuật chỉ có BS Khải, OSCA tự đưa BS Lê Quốc Ân - người không có chứng chỉ hành nghề - vào phụ mổ.

Trong hồ sơ gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, OSCA ghi rõ là phối hợp cùng các y, bác sĩ các khoa Gây mê hồi sức, Răng hàm mặt, Tai mũi họng của BV Quân y 87 tiến hành các ca phẫu thuật và trong hợp đồng, OSCA để bệnh viện này chịu trách nhiệm giám sát về quy trình chuyên môn. Do đó đơn vị phối hợp này phải chịu một phần trách nhiệm trong những thiếu sót của quy trình chuyên môn. “Khi xảy ra ca tai biến đầu tiên, lẽ ra BV Quân y 87, đơn vị phối hợp với OSCA, phải yêu cầu ngừng ngay các hoạt động phẫu thuật” - ông Phùng nói.

“Cần phải có thêm bằng chứng giám định pháp y, kết quả kiểm định độc lập thuốc, trang thiết bị gây mê mới xác định được nguyên nhân cụ thể của vụ tai biến này” - ông Phùng nói.

TẤN LỘC

Bốn kiến nghị của hội đồng chuyên môn

1. Yêu cầu OSCA có văn bản giải trình về việc không ngừng ngay phẫu thuật sau khi xảy ra ca tai biến đầu tiên và sự không nhất quán trong các báo cáo gửi cơ quan chức năng.

2. Đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp bằng chứng giám định pháp y và tiến hành kiểm định độc lập thuốc, bình gây mê đã niêm phong để xác định nguyên nhân tử vong.

3. Đối với khám, chữa từ thiện, nhân đạo phải có quy trình chuyên môn cụ thể và phải có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điều trị có chuyên khoa liên quan.

4. BV Quân y 87 cần tiếp tục củng cố công tác gây mê hồi sức theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 13/2012/TT-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn công tác gây mê, hồi sức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm