Vụ án bảy bị can bị oan: CA Sóc Trăng thừa nhận thiếu sót

Trước đó, ba bị can cùng nhóm này gồm Trạch Mươl, Trần Cua và Nguyễn Thị Bé Diễm cũng được đình chỉ điều tra. Đến thời điểm này, bảy bị can từng bị tình nghi giết người được xác định là bị khởi tố oan.

Trong báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng với Bộ Công an, sáng 6-7-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng nhận thông tin vụ án mạng từ Công an huyện Trần Đề. Sau khi khám nghiệm hiện trường, có dấu hiệu phạm tội nên hai ngày sau đã khởi tố vụ án để điều tra.

Đến ngày 10-7, công an mời nhóm Trần Hol, Trạch Sô Phách và Trần Cua lên làm việc. Đến ngày 12-7, nhóm nghi can thừa nhận tham gia đánh anh xe ôm và khai thêm bốn nghi can nêu trên và cũng chỉ sau một ngày công an làm việc, họ thừa nhận có tham gia vào vụ án mạng. Cả bảy bị can bị khởi tố và tạm giam. Hơn bốn tháng sau, khi vụ án sắp có kết luận điều tra thì Lê Mỹ Duyên (chưa đến 14 tuổi) và Phan Thị Kim Xuyến (sinh năm 1998) ra Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM nhận mình là hung thủ giết anh Dũng xe ôm. Đến 26-5-2014 thì bảy bị can được đình chỉ vì không liên quan đến vụ án.

Thạch Sô Phách phải xa con trai bảy tháng vì bị giam oan. Ảnh: T.VŨ

Sau khi báo chỉ phản ánh, Công an tỉnh Sóc Trăng lập đoàn thanh tra và kết luận về vụ án oan này. Theo thanh tra, các cán bộ liên quan có quá nhiều thiếu sót trong công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, quá tin vào lời khai nhân chứng, không đối chiếu, so sánh, việc đánh giá chứng cứ chưa quyết đoán. Công tác chỉ đạo án chưa sâu sát, tin vào báo cáo của cấp dưới, không thực hiện hết các biện pháp điều tra theo quy trình. Các cán bộ nôn nóng, tập trung chứng cứ buộc tội mà ít quan tâm đến chứng cứ gỡ tội…

Về nghi vấn bức cung, nhục hình dẫn đến án oan, thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng nêu: Qua thanh tra, kiểm tra, chưa phát hiện có động cơ cá nhân, không có tiêu cực, không có cơ sở cho rằng có hành vi bạo lực, đánh đập số đối tượng trên.

Qua đó, thanh tra đề nghị kiểm điểm, kỷ luật với tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tra vụ án, kể cả thủ trưởng cơ quan điều tra. Được biết Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đang chỉ đạo quyết liệt việc này và giám đốc công an tỉnh cũng đã chỉ đạo toàn lực lượng rút kinh nghiệm về nghiệp vụ từ vụ án oan trên.

Trao đổi với chúng tôi về nghi vấn ép cung, nhục hình, Đại tá Phan Hữu Thúy, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Sóc Trăng, nói: “Thanh tra công an tỉnh đã kết luận là không có cơ sở để cho rằng có hành vi bạo lực, đánh đập số đối tượng trên”.

Dù thanh tra Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định không có bạo lực đánh đập các bị can nhưng một nguồn tin riêng của chúng tôi cho hay: Ngày 26-5, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã cử đội công tác xuống Sóc Trăng để xác minh có hay không việc bức cung, nhục hình đối với bảy bị can để xử lý theo quy định.

T.VŨ - P.THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm