Vụ ‘án buộc trả nợ…’: Thành lập đoàn giám sát vụ việc

Các cơ quan chịu sự giám sát liên quan đến sự việc này là TAND tỉnh Đồng Nai và TAND TP Biên Hòa.

Theo đó, TAND tỉnh Đồng Nai phải báo cáo quá trình tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại và yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Lê Thanh Mai; công tác phối hợp với các ngành, các cấp liên quan trong quá trình tổ chức xác minh theo đơn khiếu nại của ông Lê Thanh Mai...

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ông Lê Thanh Mai bị kê biên, phát mại oan uổng ngôi nhà chung của hai vợ chồng ông nhưng giờ không biết khiếu nại ở đâu. Ông Mai từng gửi đơn đến TAND tỉnh Đồng Nai nhưng đã bị tòa này bác đơn, đồng thời tòa đã đình chỉ vụ án dân sự mà vợ cũ của ông là bị đơn nên ông không còn cơ hội để trình bày trước tòa nữa.

Cụ thể, theo bản án sơ thẩm của TAND TP Biên Hòa (lần một) và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai, từ năm 2003 đến 2007, vợ ông Mai là bà N. vay của tám người quen hơn 1,5 tỉ đồng. Sau đó, bà N. không còn khả năng chi trả nên những chủ nợ đã khởi kiện dân sự yêu cầu bà N. trả tiền. Năm 2007, TAND TP Biên Hòa đã tuyên buộc ông Mai phải liên đới chịu trách nhiệm trả số tiền mà vợ ông đã vay (trong tám bản án sơ thẩm). Ông Mai kháng cáo nhưng TAND tỉnh Đồng Nai tuyên y án sơ thẩm.

Ngay sau đó, ông Mai có đơn đề nghị xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm. Thời điểm này ông và bà N. đã ly hôn. Đầu năm 2010, ngôi nhà chung của ông Mai và vợ bị bán đấu giá thi hành án. Đến tháng 3-2011, TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm hủy tất cả tám bản án sơ thẩm và tám bản án phúc thẩm. Khi vụ việc được đưa ra xét xử sơ thẩm lần hai thì tám nguyên đơn trong vụ án có người rút đơn kiện, có người vắng mặt nhiều lần. Vì vậy, TAND TP Biên Hòa đã ra tám quyết định đình chỉ vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm