Vụ ba trẻ chết sau khi tiêm vaccine: Y sĩ nhầm thuốc

Thượng tá Lê Quang Công, Trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Trị, khẳng định dù hiện trường bị xáo trộn, làm giả gây khó khăn cho điều tra nhưng đến nay y sĩ Nguyễn Thị Thuận đã nhận tội và cơ quan điều tra đã thu thập đủ chứng cứ chứng minh sự thật của vụ án.

Làm giả hiện trường

Theo đó, ngày 20-7-2013, bà Thuận trực tiếp lấy từ tủ lạnh ba lọ vaccine viêm gan B. Thời điểm này mất điện nên bà Thuận đã dùng ánh sáng của điện thoại rọi vào và lấy nhầm thuốc Esmeron (đây là loại thuốc giãn cơ, dùng trong gây mê, thuộc nhóm thuốc độc. Thuốc này do bác sĩ gây mê Lê Huỳnh Sơn tự gửi vào tủ lạnh). Sau khi lấy thuốc, bà Thuận đi về phòng sinh (khoa sản) và tiêm cho ba trẻ sơ sinh.

Khi nghe tiếng kêu cứu của gia đình ba trẻ sơ sinh được tiêm vaccine viêm gan B, bà Thuận đã đưa hai trẻ vào phòng cấp cứu. Nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc, bà Thuận liền chạy đến tủ lạnh lấy hộp đựng ba lọ thuốc Esmeron mà trước đó đã tiêm cho ba trẻ sơ sinh cho vào túi áo của mình. Đồng thời, bà Thuận lấy ba lọ vaccine viêm gan B trong tủ lạnh, đổ hết thuốc bên trong rồi bỏ vào sọt rác. Sau đó bà Thuận lấy vỏ ba lọ thuốc Esmeron tiêm nhầm vứt ra gốc cây nhãn cạnh khoa sản.

Buổi họp báo công bố kết luận điều tra ban đầu. Ảnh: VIẾT LONG

Tiếp đó, bà Thuận vào nhà vệ sinh, cầm theo hộp đựng thuốc Esmeron ra xem. bên ngoài hộp có ghi chữ “thuốc độc”, trên vỏ hộp in tiếng Anh, bà Thuận không đọc được nên không biết thuốc này là thuốc gì và vứt ra ngoài cửa sổ. Sau đó bà Thuận bồng đứa trẻ thứ ba lên cấp cứu nhưng trẻ đã tử vong.

Do sợ hãi, bà Thuận chạy ra xe tiêm, dùng kéo cắt vỏ lọ chai an toàn (đựng các mũi, bơm kim tiêm đã sử dụng) đổ ra sàn rồi tìm lại ba vỏ bơm kim tiêm tự khóa (loại sử dụng tiêm vaccine viêm gan B). Nữ hộ lý Hồ Thị Thục thấy vậy đã cho bà Thuận một miếng giấy để gói ba bơm kim tiêm đó. Tiếp đến, bà Thục dọn số kim tiêm còn lại bỏ vào sọt rác.

Theo kết luận, nguyên nhân cơ bản của vụ việc là trong khi thao tác, do cẩu thả, không kiểm tra thuốc nên bà Thuận đã lấy và tiêm nhầm thuốc Esmeron cho ba đứa trẻ dẫn đến các nạn nhân tử vong.

Chưa thể công bố kết luận khoa học

Đại tá Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết hiện đã thu thập đủ chứng cứ ngoài lời khai của bà Thuận: Kết quả trưng cầu giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an); kết quả giám định pháp y, các xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và kết luận khoa học của các cơ quan chức năng. “Quá trình giám định các xét nghiệm gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi phải điều tra thận trọng, khách quan, chắc chắn, không bị áp lực nào cũng như vấn đề gì ảnh hưởng đến quá trình điều tra” - ông Việt nói.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về việc đề nghị cung cấp kết luận xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết luận khoa học của các cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết của ba trẻ sơ sinh, Đại tá Trần Đức Việt khẳng định vụ án đang điều tra nên chưa thể công bố. Đồng thời, cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ hành vi các đối tượng liên quan.

Về trách nhiệm của bác sĩ gây mê Lê Huỳnh Sơn trong việc để chung thuốc Esmeron với vaccine, ông Việt cho biết cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra làm rõ. Nếu ông Sơn thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Cũng theo kết quả điều tra, trước hai ngày xảy ra vụ việc, ngày 18-7-2013, đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã làm việc với BV Đa khoa Hướng Hóa. Đoàn đã phát hiện việc để chung nhiều loại thuốc chữa bệnh xen lẫn vaccine viêm gan B trong tủ lạnh và yêu cầu khắc phục ngay. Thế nhưng bệnh viện vẫn không thực hiện khiến xảy ra sự việc tiêm nhầm thuốc trên…

VIẾT LONG

 

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, thừa nhận thời điểm xảy ra sự việc bà Thuận không có giấy chứng nhận tiêm chủng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Sau đó ngành y tế cấp khống cho bà Thuận giấy trên trong quá trình công an đang điều tra vụ án là sai. Ngay khi cơ quan điều tra phát hiện, giấy chứng nhận này đã được thu hồi. Ông Thành cho biết ngành y tế sẽ có hình thức kỷ luật cụ thể với từng cá nhân để xảy ra sai phạm. Ngoài ra, ông Thành cũng gửi lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc với gia đình ba nạn nhân.

- Ngày 20-7-2013, tại BV Đa khoa Hướng Hóa, BS Lê Thị Kim Phượng và y sĩ Nguyễn Thị Thuận là người trực tiếp khám và tiêm vaccine viêm gan B cho ba trẻ sơ sinh trên.

- Ngày 27-7-2013, y sĩ Thuận và một nữ y tá khác bị tạm đình chỉ công tác.

- Tháng 10-2013, Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

- Ngày 26-3, Công an tỉnh Quảng Trị bắt tạm giam bốn tháng y sĩ Nguyễn Thị Thuận về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm