Vụ bung cống ngăn triều quận 12, mất cả tuần sửa chữa

Chiều 4-1, tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho hay đơn vị này đã nhận được báo cáo nhanh của Trung tâm Chống ngập về sự cố hư hỏng cống ngăn triều gây ngập úng khu vực phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân (quận 12).

Theo Trung tâm Chống ngập, vào lúc 20 giờ ngày 2-1, khi đỉnh triều tại trạm Phú An (sông Sài Gòn đạt mức +1,48 m), tại vị trí cống ngăn triều Cán Dù (do Trung tâm Chống ngập làm chủ đầu tư) đã xảy ra sự cố. Cụ thể, bộ phận chốt cửa cống bị bung, cửa cống không hoạt động được.

Trong khoảng thời gian trên, tại vị trí cống ngăn triều Tám Du (do UBND quận 12 quản lý) cũng bị gãy trục và trôi cửa cống. Do đó, nước triều xâm nhập phía bên trong tuyến rạch Giao Khẩu và rạch Cả Bốn, gây ngập một phần khu dân cư phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc thuộc quận 12 và một phần khu vực phường 15, quận Gò Vấp.

Trung tâm Chống ngập cho biết cống ngăn triều Cán Dù (thuộc dự án công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (tổng mức đầu tư hơn 490 tỉ đồng) được thực hiện từ năm 2007 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2009 đến nay.

Khu đô thị Nam Long  (quận 12, TP.HCM) bị ngập úng sau sự cố hư hỏng hai cống ngăn triều. Ảnh: KB

Theo Trung tâm Chống ngập, cống ngăn triều Cán Dù đã vận hành tốt và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trong thời gian qua một số hộ dân tự ý kê, kích cửa, chèn đá vào cửa cống để lấy nước làm hư hỏng các thanh chốt.

Do tác động của việc vận hành sai thiết kế, kết hợp triều cao ngày 2-1 đã làm bung thanh chốt cửa, mất khả năng ngăn triều, gây ngập cho khu vực dân cư trũng thấp phía trong.

Đối với cống ngăn triều Tám Du, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2001, qua thời gian dài được đưa vào vận hành kết hợp với triều cao đã làm gãy trục và trôi cửa cống.

Về biện pháp khắc phục, theo Trung tâm Chống ngập, tại vị trí cống ngăn triều Cán Dù đã đắp đập tạm (hoàn thành lúc rạng sáng 3-1), không để nước tràn vào trong rạch, đồng thời sửa chữa cửa cống, thời gian hoàn thành trước ngày 11-1-2017.

Tại vị trí cống ngăn triều Tám Dù, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi xử lý tạm trong ngày 3-1, đồng thời gia công cửa cống để lắp đặt lại trước ngày 12-1-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm