Vụ cà phê Xin Chào cũng phải đẩy lên Thủ tướng

Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) đã nói như trên tại buổi thảo luận ở hội trường Quốc hội sáng nay, 2-11.

ĐBQH Ngô Trung Thành (Đắk Lắk).

Đánh giá rất cao tập thể Chính phủ, những vất vả lo toan của người đứng đầu Chính phủ để năm nay đất nước có kết quả phát triển đầy lạc quan, ĐB Thành tỏ ra băn khoăn trước sức ỳ của nền hành chính, nhiều vụ việc báo chí không nêu thì chưa chắc đã được phát hiện. 

“Tại sao các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trực tiếp lại không không xử lý mà phải đợi yêu cầu từ trên xuống. Tại sao nhiều vụ việc phải đẩy lên Thủ tướng mới chuyển biến được. Giá như các cơ quan làm đúng chức năng, thẩm quyền của mình thì những vụ việc đó chắc chắn được xử lý. Giá như các cơ quan phát huy đầy đủ chức năng của mình thì sự việc đâu phải lên đến bàn Thủ tướng, Thủ tướng đâu phải chỉ đạo như vụ việc quán cà phê Xin Chào” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, giải pháp để thực hiện thành công công cuộc cải cách hành chính, xây dựng chính phủ kiến tạo không có gì quá khó khăn, thậm chí là đơn giản, chỉ là các cơ quan có thẩm quyền làm đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình.

Theo đó, ông Thành đề nghị Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt để nâng cao trách nhiệm của những người đứng đầu cơ quan, chấm dứt tình trạng trên nóng dưới lạnh, cứ ì ra đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, cấp trên cứ phải lo thay cho cấp dưới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm, buộc cấp dưới phải chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình.

Ông nhấn mạnh: “Làm sao trên nóng, dưới nóng, toàn hệ thống đều nóng. Và đến đây xin vận dụng câu nói của Tổng Bí thư: Phải làm sao cho bếp lò cải cách hành chính của chúng ta cho dù củi tươi đưa vào cũng phải cháy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm