Vụ cháy Carina: 2 thiết bị PCCC mỗi gia đình cần có

“Giá của hai thiết bị này khá rẻ, các hộ gia đình đều có thể tự trang bị được. Thứ nhất là đầu báo cháy độc lập để lắp ở những vị trí dễ xảy ra hỏa hoạn như khu vực để xe. Khi phát hiện có khói, thiết bị sẽ hú báo động cho các thành viên trong gia đình kịp thời phát hiện, kể cả khi họ đang ngủ

Thứ hai là mặt nạ phòng độc, mỗi nhà nên có ít nhất 1 cái. Khi phát hiện sự cố cháy, chỉ cần một người chụp vào để khỏi ngạt, đủ bình tĩnh tìm lối thoát thì khả năng cao sẽ cứu được các thành viên trong gia đình”.

Nạn nhân trong vụ cháy Carina đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Hoàng Lan

Trao đổi với Phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Pháp chế điều tra xử lý cháy nổ (Cảnh sát PC&CC TP.HCM) cho biết như trên.

Vụ cháy thương tâm tại chung cư Carina (Quận 8) mới đây với 13 người thương vong, hàng chục người bị thương khiến dư luận không khỏi rùng mình. Lửa đã tắt nhưng 13 con người đã vĩnh viễn nằm lại. Sau vụ cháy kinh hoàng này, nhiều người dân đổ xô đi mua các thiết bị phòng cháy.

Trung tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo mỗi gia đình ngoài việc phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ, trang bị kiến thức ứng phó khi xảy ra cháy nổ thì nên có 2 thiết bị cứu nạn là mặt nạ phòng độc và đầu báo cháy độc lập.

Ông Hà khẳng định nạn nhân trong các vụ hỏa hoạn thường không chết vì cháy mà chết vì bị ngạt khí. Bởi vậy, một trong những trang thiết bị PCCC cần có trong mỗi gia đình là mang mặt nạ phòng độc. Nếu xảy ra hỏa hoạn, mặt nạ phòng độc giúp người dân có khoảng thời gian nhất định tránh hít phải khí, khói độc.

Với đầu báo cháy tự động, khi phát hiện có khói, thiết bị sẽ kêu báo động cho các thành viên trong gia đình kịp thời phát hiện. Thiết bị này nên lắp ở những vị trí dễ xảy ra cháy, lây lan: cầu thang, bếp, khu vực để xe gắn máy, ô tô… xảy ra sự cố phát hiện kịp thời.

Những người lính cứu hỏa mệt nhoài sau vụ cháy.

Ngoài 2 thiết bị trên, ông cũng khuyến cáo người dân nếu có điều kiện nên trang bị thêm 1 số thiết bị khác phù hợp với điều kiện kinh tế và lối thoát hiểm trong nhà, chẳng hạn như búa phá cửa, mền chống cháy, thang dây...

“Trang bị là một chuyện nhưng quan trọng nhất là mua về phải biết cách sử dụng, khi mua nên đeo vào dùng thử, nhờ nhân viên chỉ dẫn. Đã trang bị thì phải học cách sử dụng và sử dụng thành thạo. Như mặt nạ phòng độc, lúc mới đeo vào sẽ rất bí”, Trung tá Lê Mạnh Hà chia sẻ.

Người dân cần mua các thiết bị trên ở những địa chỉ uy tín như Trung tâm thiết bị PCCC 4/10. Đây là trung tâm trực thuộc Sở Cảnh sát PC&CC thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Xí nghiệp 4/10 trực thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh do UBND TP HCM ký quyết định thành lập và lấy tên 4/10 - là ngày kỷ niệm của lực lượng PCCC từ năm 1991. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm