Vụ cháy Rạng Đông: Binh chủng Hóa học lên phương án tẩy độc

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 9-9, Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học), cho hay đơn vị này đã có kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông).

“Chúng tôi đã báo cáo trực tiếp kết quả này lên trên. Tuy nhiên, thông tin này chúng tôi không được công bố” - ông Hoài nói. 

Binh chủng Hóa học đã sẵn sàng tham gia

Cũng theo Thượng tá Hoài, Viện Hóa học môi trường quân sự đã xây dựng phương án sơ bộ để triển khai việc tẩy độc tại khu vực xảy ra đám cháy. Viện sẽ phải khảo sát thực tế trước khi triển khai nhưng tới nay vẫn chưa tiếp cận hiện trường do nơi đây đang được phong tỏa. 

“Sau khi khảo sát được hiện trường sẽ đưa ra phương án tẩy độc cụ thể để tham vấn các nhà khoa học, các cơ quan quản lý để thống nhất trong triển khai” - vị phó viện trưởng cho hay.

Trong diễn biến liên quan, trước đó, ngày 8-9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT TP Hà Nội) đã công bố kết quả quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường quanh khu vực đám cháy nhà kho của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Cơ quan này cũng đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân tiến hành lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh ở các vị trí.

Qua phân tích các mẫu nước, không khí, cơ quan này khẳng định các thông số về môi trường (gồm có thủy ngân) nằm trong giới hạn cho phép theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam.

Người dân xung quanh khu vực cháy được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí. Ảnh: M.HIỀN

Hiện trường đám cháy kho chứa hàng của Công ty Rạng Đông được che chắn, xung quanh quây rào phong tỏa. Ảnh: T.PHÚ

Giới thiệu 320 người lên bệnh viện tuyến trên xét nghiệm

Theo Sở Y tế TP Hà Nội, tính đến hết ngày 8-9 có 927 người dân sống cách Công ty Rạng Đông từ 500 m đổ lại đã đến hai trạm y tế Hạ Đình và Thanh Xuân Trung để được các chuyên gia y tế của Hà Nội khám, tư vấn về sức khỏe sau vụ cháy. Trong số này có 320 người (riêng ngày 8-9 có 116 người) được tổ chuyên gia viết giấy giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên để xét nghiệm, theo dõi ngộ độc thủy ngân. 

“Có một số trường hợp biểu hiện đau tức ngực thì chúng tôi chuyển đến bệnh viện tuyến trên (gồm các BV Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa) để làm xét nghiệm, theo dõi xem có nhiễm độc thủy ngân hay không nhưng những trường hợp này rất ít, chỉ khoảng 1/4 số được giới thiệu. 3/4 còn lại là do họ tự đề nghị, mong muốn được xét nghiệm và chúng tôi giới thiệu” - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay. 

Theo bà Hà, Sở Y tế đang tiếp tục thống kê những người có biểu hiện tức ngực, khó thở để có số liệu chính xác. “Hiện nay, các chuyên gia y tế của Hà Nội vẫn đang tiếp tục khám, tư vấn sức khỏe cho người dân tại hai trạm y tế Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Sở Y tế vẫn đang tiếp tục cập nhật, thống kê số liệu, theo dõi để thông tin” - bà Hà nói.

Được biết chiều nay (10-9), Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hà Nội sẽ mời các cơ quan liên quan như Sở TN&MT, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân… đến hội nghị giao ban báo chí thường kỳ để thông tin với báo chí xoay quanh vụ cháy Rạng Đông.

Công ty Rạng Đông đã gian dối

Trước đó, trong các văn bản thông tin với báo chí và báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội về vụ cháy vào các ngày 30 và 31-8, cả UBND quận Thanh Xuân và Sở TN&MT đều nêu rõ Công ty Rạng Đông báo cáo là đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất bóng đèn từ năm 2016. Việc này đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi bị cháy.

Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra hiện trường đám cháy, Bộ TN&MT cho hay các sản phẩm bị cháy của Rạng Đông có chứa thủy ngân lỏng mà không phải toàn bộ là amalgam như đơn vị này đã báo cáo các cơ quan chức năng.

“Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31-8-2019 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng, có độc tính cao hơn so với viên amalgam” - thông cáo của Tổng cục Môi trường nhấn mạnh. Theo đó, cơ quan này cho biết qua tính toán của các nhà khoa học về lượng thủy ngân lỏng, amalgam có trong các bóng đèn bị cháy thì lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1-27,2 kg. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm