Vụ chìm tàu Dìn Ký: Vẫn lửng lơ trách nhiệm của cơ quan chức năng

Sáng 25-5, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gồm Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ An toàn giao thông đã làm việc với Sở GTVT tỉnh Bình Dương cùng các ban, ngành liên quan về việc chấp hành các quy định về an toàn tàu thủy chở khách.

Có khoảng 15 phóng viên của các báo đến trụ sở Sở GTVT tỉnh Bình Dương đưa tin về cuộc họp. Sau cuộc họp dài gần 5 giờ đồng hồ, một người của Sở GTVT thông tin: Giám đốc là người phát ngôn của Sở GTVT tỉnh Bình Dương nhưng ông ấy bận đi công tác (dù người này vừa tham dự cuộc họp).

Trao đổi với ông Cao Kim Phụng, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: “Đoàn không tìm hiểu nguyên nhân vụ chìm tàu của nhà hàng Dìn Ký. Đoàn được phân công lắng nghe ý kiến của địa phương về những vấn đề còn thiếu sót của pháp luật trong hoạt động của tàu nhà hàng để điều chỉnh, bổ sung nhằm đảm bảo hoạt động chở khách của loại tàu này tốt hơn”.

Vụ chìm tàu Dìn Ký: Vẫn lửng lơ trách nhiệm của cơ quan chức năng ảnh 1

Chiếc tàu du lịch đã được lai dắt về cảng Bà Lụa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) để phục vụ việc khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân tàu bị đắm. Ảnh: MP

Ông Phụng cũng thông tin hiện chưa có quy định riêng về quản lý hoạt động của tàu nhà hàng và tàu này được xem như tàu chở khách nên việc rà soát các quy định của pháp luật để sửa đổi, bổ sung là cần thiết.

Với việc bến tàu của nhà hàng Dìn Ký đã ba lần bị lập biên bản, đình chỉ hoạt động vì không phép, ông Phụng nói: “Đoàn kiểm tra không mổ xẻ vấn đề này mà chỉ xem xét những quy định của pháp luật đã hoàn chỉnh chưa, có thiếu sót gì mà thôi...”.

Cũng với việc đình chỉ hoạt động bến trái phép, ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, thông tin: Khu vực này thuộc quyền quản lý của trung ương và việc cấp phép hay không cấp phép cho tàu nhà hàng hoạt động, địa phương không nắm. “Vì thế việc đình chỉ, tháo dỡ bến trái phép là khó...”. Tuy nhiên, ông không giải thích vì sao khó tháo dỡ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy TP.HCM, ngày 10-3 đơn vị này đã phối hợp với Bình Dương kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu chủ tàu nhà hàng tạm ngưng hoạt động vì chưa gia hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, sau đó chiếc tàu này vẫn hoạt động ở vùng sông của tỉnh Bình Dương và gây tai nạn. Việc kiểm tra, xử lý thuộc trách nhiệm của Bình Dương.

Sáng 25-5, chiếc tàu của nhà hàng Dìn Ký bị chìm đã được lai dắt về cảng Bà Lụa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). Các cơ quan của tỉnh Bình Dương gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát giao thông, VKS, Sở GTVT… đã khám nghiệm chiếc tàu. Kết quả ban đầu xác định, có một lỗ thủng khá to phía đáy chiếc tàu. Nhiều khả năng khi chìm xuống đáy sông tàu đã đụng phải đá ngầm. Các phòng ăn, giấy tờ và một số thiết bị trên tàu bị hư hỏng nặng.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm