Vụ “cho 4, xây 11 lầu” ở Q.1: Tống đạt quyết định cưỡng chế 4 công trình

Theo ông Hòa, hiện chủ đầu tư của hai trong bốn công trình trên đã liên hệ quận xin tự tháo dỡ phần sai phép. Q.1 khuyến khích các chủ đầu tư tự tháo dỡ và quận đã yêu cầu chủ đầu tư hai công trình thuê các đơn vị tư vấn trình bày phương án tháo dỡ để quận thông qua, cơ quan chức năng của quận sẽ giám sát chủ đầu tư thực hiện công việc này.

* Trong trường hợp các chủ đầu tư vẫn “cù cưa cù nhầy”, không tự tháo dỡ thì Q.1 sẽ có biện pháp gì, thưa ông?

- Các bộ phận chức năng đã trình chủ tịch UBND quận ký quyết định thành lập hội đồng xử lý bốn công trình trên gồm một lãnh đạo quận làm chủ tịch hội đồng và các bộ phận liên quan. Trường hợp các chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì quận sẽ tổ chức cưỡng chế. UBND Q.1 đã giao thanh tra xây dựng quận xác định tài sản của các chủ công trình có thể kê biên, đảm bảo chi phí cho việc thực hiện cưỡng chế. Nếu các chủ đầu tư không có tài sản nào khác thì sẽ kê biên chính các công trình sai phép để đảm bảo cho công việc trên.

Đề xuất rút giấy phép kinh doanh của các đơn vị thi công

Chủ tịch UBND Q.1 Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ đề xuất UBND TP.HCM rút giấy phép hoạt động kinh doanh đối với các đơn vị thi công tại bốn công trình xây sai phép ở P. Bến Nghé. Trong thời gian tới, nếu UBND Q.1 phát hiện các đơn vị tham gia xây dựng sai phép tại các công trình tương tự sẽ tiếp tục đề xuất rút giấy phép hoạt động kinh doanh của các đơn vị này.
 
* Còn việc xử lý các cán bộ có trách nhiệm trong vụ này ra sao?

- Lãnh đạo quận đã chỉ đạo chủ tịch UBND P.Bến Nghé phải xác định trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm các cán bộ liên quan và báo cáo kết quả cho quận. Hiện công việc này đang tiến hành.

Rõ ràng lực lượng thanh tra xây dựng đã chậm phát hiện khi các chủ đầu tư xây vượt tầng đầu tiên. Tuy nhiên cũng cần nói thêm là thời điểm vi phạm rơi vào cận tết (tháng 1-2010), các chủ đầu tư cố tình xây tiếp dù UBND P.Bến Nghé đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình... Do vậy khi chuyển vụ việc từ phường lên thanh tra xây dựng quận, việc xử lý cũng khá vất vả.

* Có dư luận nghi ngờ cán bộ “có vấn đề” vì công trình vi phạm cách UBND P.Bến Nghé không xa, ông nghĩ sao?

- Ban đầu tôi cũng có nghe thông tin này nhưng bản thân tôi đánh giá đây là cách tung tin của một số người để phân hóa lực lượng, khiến việc xử lý được “nương tay” hơn. Đến thời điểm này lãnh đạo quận chưa phát hiện tiêu cực và quan điểm của quận ủy, UBND quận là phải xử lý nghiêm phần diện tích sai phép.

* Theo chúng tôi biết không chỉ bốn công trình trên, hiện nay nhiều công trình khác đang xây dựng trên địa bàn Q.1 cũng có tình trạng xây sai phép?

- Sau khi phát hiện sai phép tại bốn công trình trên, chủ tịch UBND quận đã yêu cầu lãnh đạo UBND 10 phường rà soát các công trình xây dựng sai phép trên địa bàn, báo cáo về quận để có hướng xử lý. Tôi được biết một số công trình có sai phép nhưng mức độ ít hơn, chưa phát hiện công trình nào xây sai phép như bốn công trình trên.

Phúc Huy thực hiện (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy