Vụ chuyển mục đích 8.000 m2 chỉ nộp 196.000: Sở nói khác bộ

Ngày 30-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo, thông tin về tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ sáu tháng cuối năm.

Tại cuộc họp này, nhiều câu hỏi của PV các báo đài được UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời, trong đó có vụ chuyển mục đích 8.000 m2 đất nhưng chỉ nộp 196.000 đồng mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh.

Ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT, trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: PN

Theo kết luận thanh tra của Bộ TN&MT, năm 2016 ông Vương Hồng Quân (ngụ TP.HCM) nhận chuyển nhượng 4.000 m2 đất nông nghiệp. Sau đó, UBND TP Phan Thiết cho phép ông Quân chuyển mục đích sử dụng toàn bộ diện tích trên sang đất ở. Qua kiểm tra, phần diện tích đất này không có trong kế hoạch sử dụng đất được duyệt năm 2016. Để chuyển mục đích sử dụng đất, ông Quân đã nộp gần 1 tỉ đồng.

Tương tự, năm 2016 ông Phạm Hòa Trung (ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết) nhận chuyển nhượng hai thửa đất với tổng diện tích 8.358,7 m2 đất nông nghiệp và được Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Trung xin chuyển toàn bộ diện tích này sang đất ở. Ngày 30-5-2016, UBND TP Phan Thiết ký quyết định cho phép ông Trung chuyển 6.860 mđất nông nghiệp sang đất ở. Điều đáng ngạc nhiên và khó hiểu là ông Trung chỉ nộp có… 196.000 đồng tiền sử dụng đất.

Chưa hết, đến ngày 24-8-2016, UBND TP Phan Thiết ký tiếp quyết định cho phép ông Trung chuyển tiếp 1.498 m2 đất nông nghiệp còn lại sang đất ở. Và lần này phần diện tích đất trên, ông Trung không phải nộp tiền sử dụng đất (khấu trừ giá đất ở với đất nông nghiệp bằng 0). Như vậy, tổng cộng tiền sử dụng đất cho khu đất gần 8.400 m2 của ông Trung chưa đến 200.000 đồng!

Theo Thanh tra Bộ TN&MT, phần diện tích đất của ông Quân mua và chuyển mục đích không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016 được phê duyệt chỉ tiêu đất ở cho xã Thiện Nghiệp. Đáng nói nữa, hai khu đất trên có vị trí tương đương, cùng thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2016 nhưng ông Quân phải nộp tiền sử dụng đất gần 1 tỉ đồng (cho diện tích 4.000 m2), còn ông Trung chỉ phải nộp 196.000 đồng tiền sử dụng đất cho diện tích hơn 8.000 m2.

Bộ TN&MT cho rằng hồ sơ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hai trường hợp trên không đúng theo quy định tại Điều 6 Thông tư 30/2014 của bộ này. Việc UBND TP Phan Thiết ban hành các quyết định cho chuyến mục đích sử dụng đất nêu trên là trái với quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra việc tính tiền sử dụng đất phải nộp khi cho ông Trung chuyển mục đích sử dụng đất là trái với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Phan Thiết thì việc cho phép ông Phạm Hòa Trung, ông Vương Hồng Quân được chuyển mục đích sử dụng đất đều đúng quy định. Đối với diện tích đất của ông Trung chỉ nộp có 19.000 đồng, UBND TP Phan Thiết cho rằng do vị trí thửa đất không tiếp giáp đường giao thông và bị khuất bởi thửa đất khác nên ông Trung nộp với số tiền trên là phù hợp. Riêng thửa đất của ông Quân dù nằm cùng địa bàn nhưng khác vị trí và khu vực nên phải nộp 1 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM việc vì sao khi nhận dự thảo kết luận thanh tra của Bộ TN&MT lại không giải trình, báo cáo hoặc khiếu nại việc này, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết có nhận được dự thảo. “Chúng tôi đã chuyển dự thảo thanh tra của Bộ TN&MT đến các cơ quan, đơn vị bị thanh tra để có giải trình, phản ảnh nhưng sau đó Thanh tra Bộ TN&MT không có ý kiến phản hồi” - ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, hiện nay Sở vẫn tiếp tục rà soát vụ này và các đơn vị liên quan cũng đang tổ chức kiểm điểm sau kết luận thanh tra của Bộ TN&MT theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trong vụ việc này Chi cục Thuế TP Phan Thiết đã không phản ánh hoặc báo cáo bất cập trong việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp của ông Phạm Hòa Trung cho cơ quan cấp trên là Cục Thuế tỉnh hoặc UBND TP Phan Thiết để xin ý kiến chỉ đạo hoặc phản ánh về Sở TN&MT, Sở Tài chính để xem xét có ý kiến kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết vấn đề xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp của ông Phạm Hòa Trung cần tiếp tục rà soát, đánh giá để xem xét có sai sót hay là do bất cập trong thực hiện chính sách hiện hành, qua đó có chỉ đạo xử lý, giải quyết cụ thể. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở TN&MT khẩn trương triển khai thực hiện để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm