Vụ CSGT tử vong: Xác minh tài xế tâm thần thật hay giả

Ông Phong cho hay sẽ đề xuất công an đưa Huỳnh Văn Chủng đến BV Tâm thần Trung ương 2 ở Biên Hòa theo dõi, lúc ấy mới biết chính xác bệnh tình. “Bởi qua hồ sơ gia đình giao nộp cho công an thì sổ điều trị bệnh ngoại trú của Chủng thể hiện việc điều trị kết thúc từ năm 2006-2007 và gia đình nói sau đó có đi điều trị tại BV Tâm thần Trung ương 2 mấy lần nhưng không có giấy tờ” - BS Phong thông tin.

Trước đó, sáng 17-4, Đại úy Chu Quang Sáng (CSGT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trong quá trình truy đuổi Huỳnh Văn Chủng trên quốc lộ 51 (đoạn qua thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã bị người này lái xe bán tải ép gây ngã rồi tử vong. Đáng nói, trong một cuộc cãi vã ngay trước đó với người dân, Chủng đã giải quyết mâu thuẫn bằng cách dùng rìu tấn công đối phương.

Công an thị xã Phú Mỹ test nhanh ma túy và nồng độ cồn thì Chủng đều âm tính. Sau đó, gia đình Chủng xuất trình sổ điều trị tâm thần ngoại trú của người này. Hiện cơ quan điều tra tỉnh đang xác minh xem cuốn sổ điều trị bệnh tâm thần của Huỳnh Văn Chủng do gia đình cung cấp có phải là thật hay không, bệnh sử, quá trình khám chữa bệnh của người này thế nào...

Nhiều người cho rằng với quy định hiện hành thì người mắc bệnh tâm thần không phải chịu trách nhiệm hình sự. Về điều này, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng không phải trong mọi trường hợp đều được hiểu như thế. Nếu trước và trong khi gây án, nghi phạm vẫn có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình thì sau khi điều trị khỏi bệnh vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Được biết ngày 18-4, nhiều đồng đội, người thân đã đến tang lễ của Đại úy Chu Quang Sáng bày tỏ niềm bùi ngùi, tiếc thương anh. Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức lễ truy điệu cho người đồng đội của mình. Các chế độ, chính sách như thăng quân hàm lên thiếu tá hay truy tặng liệt sĩ đã được đơn vị nơi anh công tác đề xuất lên Bộ Công an.

Về thông tin Huỳnh Văn Chủng mới đổi bằng lái xe hạng C hồi tháng 11-2018, có băn khoăn tại sao một người có tiền sử bệnh tâm thần lại được cấp đổi bằng lái. Vấn đề này, lãnh đạo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM công nhận bằng lái hạng C do sở này cấp cho Huỳnh Văn Chủng.

Theo phòng này, lần đổi bằng lên hạng C cuối năm 2018, do Chủng bị quá hạn nên phải khám lại sức khỏe và thi lại lý thuyết. Trích xuất dữ liệu kỳ sát hạch lý thuyết đó thì Chủng tham dự bình thường. Còn về giấy chứng nhận khám sức khỏe, sau khi kiểm tra, có xác nhận của phòng khám đủ tiêu chuẩn quy định thì Sở GTVT chỉ ghi vào hồ sơ, không lưu giữ giấy đó.

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, cho hay khi Chủng trình ra giấy chứng nhận đủ sức khỏe lái xe thì ngành giao thông phải cho học, thi và cấp bằng. “Trách nhiệm khám, phát hiện ông Chủng bị bệnh tâm thần, ở mức nào là thuộc ngành y tế, các phòng khám. Ngành giao thông không phải là ngành y tế” - ông Quang nói.

L.ĐỨC - H.TUYÊN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy