Vụ ‘hứa hão’ đi Nhật: xem xét hoàn trả tiền cho học viên trong 7 ngày

Như đã hứa trước đó, ngày 20-7, bà Nguyễn Thị Đoan Phương, Phó Giám đốc Công ty Vinh Ron và luật sư đại diện của công ty này trong buổi đối thoại cho biết sẽ xem xét hoàn trả lại tiền cho học viên trong vòng 7 ngày. Số tiền các học viên đóng sẽ cấn trừ các khoản chi phí trước khi giao trả.

Tuy nhiên, các học viên không đồng ý thỏa thuận này mà yêu cầu công ty trả lại toàn bộ tiền do Vinh Ron không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn ngang nhiên tuyển học viên, thu tiền từ 1.500-3.000/học viên là trái pháp luật.

Luật sư Phạm Hoài Nam đề nghị các học viên cung cấp các giấy tờ liên qua đến việc thu tiền của Công ty Vinh Ron. Ảnh: P.ĐIỀN

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Phạm Hoài Nam (điều hành Hãng luật Bến Nghé - Sài Gòn), đại diện của các học viên thông tin: “Phía công ty không đưa ra được những chứng cứ thoả đáng nhằm giải quyết bức xúc của người lao động, không làm rõ tư cách pháp nhân của công ty và giao dịch đã ký kết với người lao động là gì. Điều đáng ngạc nhiên là các giấy biên nhận tiền học viên do bà Phương ký và đóng dấu đều sử dụng dấu vuông với tên các công ty và mã số thuế khác nhau.

Các học viên cho hay trước cuộc làm việc này bà Phương tuyên bố trong ngày 20-7, sẽ cung cấp hợp đồng, thư xác nhận từ các công ty tại Nhật Bản về việc tiếp nhận lao động sang làm việc. Tuy nhiên theo luật sư Nam, các giấy tờ này ghi tiếng Nhật và tiếng Việt nhưng không có bản chính, có giấu hiệu tẩy xóa nhằm mục đích trấn an học viên.

Các giấy biên nhận thu tiền của Công ty Vinh Ron do bà Phương ký đều đóng dấu vuông và 3 mã số thuế khác nhau. . Ảnh: P.ĐIỀN

“Cho dù phía công ty có đưa ra hợp đồng hay thư xác nhận từ các công ty tại Nhật thì việc thu tiền của Vinh Ron vẫn là trái phép vì công ty hoàn toàn không có chức năng xuất khẩu lao động”, ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), khẳng định.

Một nguồn tin riêng cho biết cơ quan An Ninh, Bộ Công an đã vào cuộc vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm