Vụ 'làm luật' 3,5 tỉ đồng: Thanh tra bộ nhắc cán bộ 'nâng cao ý thức'

Ngày 22-7, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết sau khi nhận được báo cáo từ Thanh tra TP Cần Thơ về việc một số cán bộ thanh tra giao thông TP này nhận “hụi chết” gần 3,5 tỉ đồng, Thanh tra bộ đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan thanh tra nâng cao ý thức trách nhiệm của mình.

“Việc này về thẩm quyền thì của Sở GTVT, và họ phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để xử lý theo quy định…” - ông Hà nói.

Vụ 'làm luật' 3,5 tỉ đồng: Thanh tra bộ nhắc cán bộ 'nâng cao ý thức' ảnh 1
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu cán bộ nâng cao ý thức của mình.

Theo đó, văn bản  của Thanh tra Bộ GTVT được gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Văn bản này nêu rõ hằng năm, qua công tác thanh tra, Thanh tra GTVT trên toàn quốc đã phát hiện và xử lý nhiều hành vi vi phạm. Tuy nhiên, thời gian qua, trong quá trình thực thi công vụ, còn có một số trường hợp người làm công tác thanh tra không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra ngành GTVT.

Để phòng, chống tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành GTVT cần tăng cường các biện pháp phòng, chống tiêu cực, thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, thường xuyên phấn đấu, rèn luyện theo năm chuẩn mực đạo đức của cán bộ, thanh tra viên, công chức thanh tra, viên chức thuộc ngành thanh tra, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thực hiện luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ. Trong đó, tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm theo đúng quy định về trách nhiệm của cá nhân và việc xử lý vi phạm trong công tác thanh tra ngành GTVT.

Công tác thanh tra phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của Luật Thanh tra và các quy định khác có liên quan. Thực hiện theo đúng nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phân công trong quá trình thực thi công vụ. Xây dựng và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch thanh tra, kiểm tra được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyệt đối không để cán bộ, thanh tra viên, công chức thanh tra thực hiện nhiệm vụ khi không có văn bản phân công, quyết định thanh tra, kiểm tra của cấp có thẩm quyền.

Quán triệt theo phương châm trong giải quyết công việc, cụ thể, khẩn trương, kỷ cương, quyết liệt; trong xây dựng lực lượng thanh tra GTVT phải liêm chính, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm