Vụ lùm xùm liên quan phó chánh thanh tra bộ GTVT: Các DN kiến nghị gì?
(PL)- Bên kiến nghị xử lý cho rằng thái độ ông Sỹ hách dịch, thường xuyên hù dọa rút giấy phép, còn ông Sỹ thì nói mình không sai.
Vừa qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội có đơn gửi Bộ GTVT, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét kỷ luật ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT. Ở Cần Thơ, ông Lê Tấn Học - nguyên Giám đốc Sở GTVT, nguyên Phó ban Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ đề nghị xem xét lại những kết luận thanh tra do ông Sỹ làm trưởng đoàn thanh tra tại Cần Thơ vào các năm 2012 và 2014.

Chiều 9-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Hiện các đơn vị trong Bộ đang tiến hành rà soát, kiểm tra và trong tháng 10 này sẽ có kết luận, cũng như hình thức xử lý kỷ luật đối với trưởng đoàn và các cá nhân trong đoàn thanh tra do ông Sỹ làm trưởng đoàn.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 7-10, ông Đông cho biết: Đoàn thanh tra do ông Thạch Như Sỹ làm trưởng đoàn khi thanh tra doanh nghiệp (DN) Thành Bưởi làm chưa hết trách nhiệm, chuyên môn còn hạn chế. Vì thế bộ trưởng đã có chỉ đạo, trên cơ sở đó sẽ kiểm điểm trách nhiệm của đoàn thanh tra vì đã kết luận chưa đầy đủ. Trong khi chờ kết luận của Bộ GTVT, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ý kiến của các bên liên quan mà không bình luận gì.

Ông NGUYỄN VĂN THANH, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam:

Nạt nộ, hách dịch

Việc hiệp hội có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT là có căn cứ. Bởi ông Sỹ khi tiến hành thanh tra ở Bến xe Cần Thơ và ở DN Thành Bưởi đã tham mưu kết luận thanh tra không đúng pháp luật, gây thiệt hại về kinh tế cho DN.

Ngoài ra, ông Sỹ đã có những hành vi không đúng chuẩn mực, vi phạm đạo đức công vụ khi đi thanh tra. Cụ thể như khi thanh tra ở DN Thành Bưởi hay Bến xe Cần Thơ, ông Sỹ mặc áo phông, chỉ tay nạt nộ doanh nghiệp, hách dịch, vi phạm đạo đức công vụ. Đã đi thanh tra thì anh phải đàng hoàng, phải đến tận DN để đọc quyết định thanh tra chứ không được phép làm dấm làm dúi. Hơn nữa, chưa có kết luận thanh tra nhưng ông Sỹ đã phát ngôn với báo chí không đúng, gây ảnh hưởng đến DN.

Chính vì những sai trái trên nên hiệp hội đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, xử lý nghiêm.

Vụ lùm xùm liên quan phó chánh thanh tra bộ GTVT: Các DN kiến nghị gì? - ảnh 1

Bến xe khách Cần Thơ, nơi có hai kết luận thanh tra trái chiều. Ảnh: GIA TUỆ

Ông BÙI DANH LIÊN, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội:

Thường xuyên dọa rút giấy phép

Nhiều DN vận tải đã phản ánh là ông Sỹ khi đi thanh tra miệng sặc mùi bia rượu; thiếu tôn trọng lãnh đạo các DN; thường xuyên dọa rút giấy phép, xử phạt, chặn họng phát biểu của đại diện DN. Thực tế, khi đi thanh tra ở Hà Nội ông Sỹ cũng như thế nhưng các DN sợ không dám nói. Nhiều DN, nhiều hiệp hội cũng phản ánh, thông báo cho chúng tôi về việc này.

Vì thế Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xử lý kỷ luật đối với ông Thạch Như Sỹ để làm gương cho hệ thống thanh tra GTVT, tránh lạm quyền.

Ông LÊ TẤN HỌC, nguyên Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ:

Làm rõ những kết luận thanh tra do ông Sỹ làm trưởng đoàn ở Cần Thơ

Ông Thạch Như Sỹ làm trưởng đoàn thanh tra của Bộ GTVT tại Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ. Trong kết luận thanh tra do Bộ GTVT ký ban hành đã quy trách nhiệm trong quản lý nhà nước một số nguyên lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ trong việc ký ban hành quyết định công bố Bến xe khách Cần Thơ là bến xe loại 1, trong khi theo thanh tra đây là hai bến ở hai vị trí khác nhau. “Tôi vô cùng khó hiểu vì cũng chính ông Sỹ trong năm 2012 từng làm trưởng đoàn thanh tra tại Cần Thơ và khi đó kết luận thanh tra của Bộ hoàn toàn không nói chuyện gộp bến này là sai và cũng không yêu cầu phải công bố lại loại của bến xe cho phù hợp. Thế nhưng tháng 7-2014, đoàn thanh tra cũng do ông Sỹ làm trưởng đoàn lại quy kết việc công bố Bến xe khách Cần Thơ là bến xe loại 1 và gộp hai bến thành một để công bố như vậy là trái quy định. Trong cuộc họp kiểm điểm tôi tại Thành ủy Cần Thơ, tôi đã yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại hai bản kết luận thanh tra năm 2012 và 2014 trái chiều nhau, văn bản nào sai để làm rõ trách nhiệm. Sau đó Thành ủy thông báo kết quả kiểm điểm đã khẳng định việc công bố Bến xe khách Cần Thơ là bến xe loại 1 vào năm 2010 là thực hiện đúng theo Thông tư 24/2010 của Bộ GTVT.

Tôi nghĩ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã kiến nghị thì Bộ GTVT cần vào cuộc và có kết luận cụ thể, nếu  xác định sai thì phải quy trách nhiệm và có biện pháp kỷ luật.

Nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm

Việc báo chí nêu là theo kiến nghị và quan điểm của Hiệp hội Vận tải. Còn hiện tại trực tiếp, tôi đã được giao chỉ đạo rà soát, kiểm tra những sai phạm của tổ thanh tra, trong đó có cá nhân anh Thạch Như Sỹ.

Còn về việc hiệp hội phản ánh anh Sỹ đi thanh tra thiếu đạo đức công vụ thì cho đến nay đối tượng kiểm tra là các DN chưa có ý kiến phản ánh về đạo đức công vụ của các thanh tra cả. Quan điểm của hiệp hội ở góc độ nào họ nói chúng tôi không rõ. Bộ cũng chưa có kết luận nào khẳng định anh Sỹ nói sai cái này, sai cái kia như ý kiến của hiệp hội. Tuy nhiên, hiện tôi vẫn đang rà soát, kiểm tra. Tôi khẳng định qua kiểm tra nếu phát hiện sai sót thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật chứ không dung túng…

Ông LÊ THANH HÀ, Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Tôi không làm sai gì cả

Tôi không có làm gì sai cả, tôi cũng không kết luận gì về những vụ việc trên nên việc các hiệp hội vận tải có ý kiến là việc của họ. Tôi không có ý kiến gì vì bây giờ nói ra thì thành đôi co. Do đó đúng, sai như thế nào thì để cơ quan, lãnh đạo cơ quan sẽ có ý kiến chính thức.

Ông THẠCH NHƯ SỸ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT

THÀNH VĂN - GIA TUỆ