Vụ năm công an đánh chết người ở Phú Yên: Đề nghị làm rõ “âm mưu thí tốt”

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) năm năm tù về tội dùng nhục hình, mức án cao nhất trong số năm bị cáo của vụ án. Cáo trạng của VKSND TP Tuy Hòa và bản án đều cho rằng Thành là người đánh vào đầu anh Ngô Thanh Kiều, làm chấn thương sọ não, trực tiếp gây ra cái chết đối với nạn nhân.

Trong đơn kêu oan, ông Thân cho rằng VKSND Tối cao, VKSND TP Tuy Hòa và HĐXX căn cứ vào lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) là nhìn thấy Thành đánh anh Kiều 2-3 cái để kết tội là không có cơ sở, không đúng pháp luật. Ông Thân trích dẫn một số bút lục, bản tường trình, biên bản làm việc tại cơ quan điều tra, lời khai nhân chứng tại tòa… để cho rằng lời khai của ông Đại mâu thuẫn với chính lời khai của ông ta và mâu thuẫn với người làm chứng khác. Ông Thân cũng cho rằng việc các cơ quan tố tụng căn cứ vào lời khai của một số nhân chứng là có nghe tiếng kêu a á của anh Kiều khi Thành đang canh giữ Kiều để kết tội con trai ông là tùy tiện, chủ quan, duy ý chí, mang tính áp đặt.

Lồng trong đơn kêu oan là các hình ảnh chụp khi khám nghiệm tử thi nạn nhân Ngô Thanh Kiều, ông Thân viết: “Dùi cui không thể tạo ra cái gọi là ba vết thương trên đầu nạn nhân. Còn nếu là dùi cui thì cơ quan tố tụng phải chứng minh. Nhưng ở đây cơ quan tố tụng đã cố tình không chứng minh cơ chế hình thành vết thương dù luật sư nhiều lần yêu cầu. Phải chăng đây là âm mưu “thí tốt” của ai đó để mưu hại con tôi?”.

Trước đó, đối đáp tại tòa, Thành nói với bốn bị cáo đồng nghiệp công an: “Các anh đánh chết người mà không dám nhận, lại đổ lỗi cho tôi. Các anh góp tiền cho tôi để bồi thường cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, tôi không đánh anh Kiều nên tôi không nhận”. Khi nói lời sau cùng, Thành tiếp: “Tôi rất nhục nhã khi đứng với những con người như thế này. Họ đánh chết người mà không dám nhận. Tôi là người thẳng thắn nhưng lại ở tù thay cho những người gây án”.

Sau phiên tòa, bị cáo Thành gửi đơn kháng án kêu oan vì cho rằng mình không đánh anh Kiều và đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra làm rõ hành vi của những người đã đánh chết anh Kiều nhưng không nhận tội. Gia đình bị hại cũng đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm