Vụ nhận chìm: 300 cựu binh Tuy Phong gởi tâm thư

Ngày 28-7, ông Đặng Huy Hoàng, Trưởng Ban liên lạc kháng chiến huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết Ban Liên lạc đã có đơn khẩn cấp gửi Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UBTW MTTQVN Trần Thanh Mẫn liên quan đến dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát nạo vét xuống biển.

Lá thư nêu rõ, Ban Liên lạc kháng chiến huyện Tuy Phong có 300 người đã từng từ bỏ gia đình đi theo tiếng gọi của Tổ quốc làm cách mạng. Hiện nay họ vẫn tiếp tục góp phần còn lại của mình để bảo vệ quê hương, bảo vệ thành quả của cách mạng, xây dựng đất nước ngày càng văn minh, vững mạnh.

“Trong hơn 300 đồng chí chúng tôi, những người còn sống sót sau chiến tranh đang sinh sống tại huyện Tuy Phong, nhiều người đang mang trên mình đầy thương tích, nhiều đồng chí còn bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, thiết nghĩ bất kỳ một sự ô nhiễm nào cũng đều để lại những hậu quả, khó nói trước được điều gì về sự tàn phá của nó cho sức khỏe con người và môi trường, đời sống của nhân dân”-  Lá thư nhấn mạnh và cho biết việc xả thải của nhiệt điện Vĩnh Tân, cả chất thải rắn và khí thải đang gây ra những tác động đến môi sinh xung quanh, nay Bộ TN&MT cho phép nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét ven bờ xuống biển trong Khu bảo tồn biển Hòn Cau và sắp đến còn nhiều triệu m3 đổ xuống biển nữa tại một vùng nước đặc biệt hiếm ở Đông Nam Á là đáng lo ngại.

“Trong chiến tranh, chúng tôi không ngại hy sinh, nay nhiều người mang đầy thương tích nhưng chúng tôi lo cho các thế hệ con cháu và nhân dân chúng tôi sống các vùng ven biển thuộc huyện Tuy Phong không còn điều kiện để lo cho đời sống, sức khỏe; người dân quê hương Tuy Phong sẽ lâm bệnh tật do tác động hậu quả xấu của việc ô nhiễm môi trường.” Lá thư viết tiếp.

Ban liên lạc kiến nghị: “Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, có giải pháp để khắc phục việc ô nhiễm môi trường tại khu vực nhiệt điện Vĩnh Tân hiện nay. Trước mắt xin đề nghị cho dừng lại việc cấp phép đổ gần 1 triệu m3 chất nạo vét xuống biển Hòn Cau, mà nên tìm một giải pháp khác an toàn hơn.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm