Vụ phá 110 ha rừng: Bắt giam cháu một nguyên bí thư huyện

Một nguồn tin xác nhận ngày 11-8 cơ quan CSĐT tỉnh Phú Yên đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Xuân Trình (40 tuổi, ngụ thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, Phú Yên) để điều tra về tội hủy hoại rừng. Quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đã được VKSND tỉnh phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong tháng 3 và 4-2016, Phạm Xuân Trình (cháu của ông PXL, nguyên Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân) đã thuê nhiều nhóm người đốn hạ, phát trắng hơn 53 ha rừng tại hai tiểu khu 83, 90 ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Cơ quan chức năng xác định trong diện tích rừng bị triệt hạ này có hơn 6 ha rừng phòng hộ, gần 22 ha cây gỗ tái sinh được quy hoạch rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất, cây gỗ tái sinh được quy hoạch rừng sản xuất.

Vụ phá 110 ha rừng: Bắt giam cháu một nguyên bí thư huyện ảnh 1
Gần 110 ha rừng tại xã Phú Mỡ bị đốn hạ, phát trắng. Ảnh: TL

Thông tin ban đầu còn cho biết Phạm Xuân Trình đã tạo dựng hồ sơ, với sự tiếp tay của môt số cán bộ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trái quy định pháp luật với diện tích hơn 43 ha cho ba hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Phú Mỡ gồm La Mo Mang, La O Đẩu, La Lan Dư.

Sau đó, ba hộ dân này đã chuyển nhượng diện tích đất rừng này cho Phạm Xuân Trình. Tiếp đó, Trình thuê hàng chục người chặt hạ, phát trắng trái phép hàng chục ha rừng ở xã Phú Mỡ. Thấy Trình chặt phá rừng, nhiều người dân cũng góp tiền thuê nhân công phát dọn hàng chục ha rừng, trong đó có nhiều diện tích rừng phòng hộ.

Tổng diện tích rừng do Trình và những người khác đốn hạ, phát trắng trong thời gian trên tại xã Phú Mỡ là gần 110 ha. Hiện cơ quan công an đang điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của những người tham gia hủy hoại rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn trên, hiện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đang tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với bốn cán bộ huyện Đồng Xuân.

Các cán bộ bị kiểm tra gồm: Đặng Văn Trọng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Cao Thanh Lương, Huyện ủy viên, Trưởng phòng TN&MT; Nguyễn Hồng Đức, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện; So Bếp, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, bốn cán bộ này có dấu hiệu vi phạm trong việc UBND huyện Đồng Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trái quy định pháp luật cho hộ dân nêu trên. Việc cấp giấy chứng nhận này dẫn đến hậu quả gần 110 ha rừng bị đốn hạ, phát trắng, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Hiện UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND huyện Đồng Xuân kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ lâm nghiệp, kiểm lâm có biểu hiện buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ phá rừng trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm