Vụ rơi máy bay ở Phú Yên, Thủ tướng gửi điện chia buồn

Công điện phát đi từ Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, tỉnh Phú Yên nơi Trung đoàn 910 đóng quân và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt chế độ chính sách, thăm hỏi động viên thân nhân gia đình người bị nạn và tổ chức mai táng chu đáo.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng tập trung tổ chức điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc và tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, huấn luyện, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không. Tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn bay, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Vụ rơi máy bay ở Phú Yên, Thủ tướng gửi điện chia buồn ảnh 1
Phi công học viên Đức Trung (bên phải) và đồng đội. Ảnh: Facebook

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã có báo cáo nhanh với Thủ tướng về diễn biến sự việc.
Theo đó, máy bay L39 số hiệu 8705 của Trung đoàn 910, Quân chủng Phòng không - không quân do Thượng sĩ Phạm Đức Trung, 22 tuổi, quê xã văn Phú, Nho Quan, Ninh Bình cất cánh từ sân bay Tuy Hòa lúc 8 giờ 45 để thực hiện bài huấn luyện bay đơn, biên đội công kích mục tiêu trên không.
Cất cánh được khoảng năm phút, do trục trặc kỹ thuật, chiếc L39 rơi xuống cánh đồng thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, Đồng Hòa, Phú Yên - cách sân bay khoảng 4 km. Thượng sĩ Phạm Đức Trung hy sinh.
Aero L-39 Albatros là máy bay phản lực huấn luyện hai chỗ ngồi do Cộng hòa Czech chế tạo, đang được sử dụng trong quân đội hơn 30 nước trên thế giới. Chiếc tiêm kích phản lực một động cơ này có thiết kế khí động học tiêu chuẩn với cánh thẳng, cửa hút không khí nằm phía trên cánh chính. Máy bay được chế tạo với phương châm đơn giản, linh hoạt, hiệu quả cao, chi phí sử dụng thấp.
Cũng giống như nhiều nước, quân đội Việt Nam sử dụng L-39 cho nhiệm vụ huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu phản lực, giúp học viên làm quen với tốc độ, khả năng xử lý tình huống trước khi điều khiển những tiêm kích siêu âm thực thụ như Su30 MK. Trong tình huống cần thiết, L39 có thể chuyển sang nhiệm vụ chiến đấu với trang bị rocket, bom không điều khiển, ụ pháo gắn hai bên cánh.
Theo thống kê của Mạng an toàn hàng không, kể từ khi được đưa vào sử dụng từ những năm 1970 đến nay, dòng máy bay huấn luyện này đã gặp 88 vụ tai nạn, trong đó 47 vụ gây chết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm