Vụ tiêu cực đất đai lớn nhất An Giang: Tòa ngắt lời khai vì “nhạy cảm”?

Đây được xem là “vụ án” của Bùi Phước Dũng (giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên) và đồng phạm.

Đua nhau sai phạm vì không ai xử lý

Theo cáo trạng, khoảng tháng 4-2010, Bùi Phước Dũng chủ trương mua đất nông nghiệp lập khu dân cư để phân lô, bán nền cho tập thể đơn vị. Việc này được ông Đặng Ngọc Tấn (trưởng Phòng TN&MT TP Long Xuyên, không bị khởi tố) đồng ý và cho giải quyết luôn cho phòng này.

Cái khác của khu dân cư này so với một số khu dân cư khác là khi Đồng Thanh Dũng (cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất) mua đất của bốn hộ dân thì chỉ làm hợp đồng ủy quyền. Các chủ đất ủy quyền cho Đồng Thanh Dũng và Phạm Thanh Dũng (cán bộ) được toàn quyền chuyển nhượng, cho, tặng và Văn phòng Công chứng Long Xuyên công chứng các hợp đồng ủy quyền. Quá trình hoàn tất các thủ tục và xây dựng cơ sở hạ tầng từ khu đất hơn 24 công đất ban đầu thành 227 thửa đất ở đô thị tương tự như các khu dân cư khác. Việc chia chác cũng tương tự.

Vụ tiêu cực đất đai lớn nhất An Giang: Tòa ngắt lời khai vì “nhạy cảm”? ảnh 1

Bị cáo Trương Văn Đê (trái) kêu oan và được sếp cũ công nhận là đúng. Ảnh: VĨNH SƠN

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Tư (nguyên trưởng Phòng TN&MT TP Long Xuyên) trình bày: Thấy nhiều khu dân cư trước cũng làm mà không thấy ai thanh tra, xử lý gì nên tưởng đúng mới ký. Nghe đến đây, chủ tọa phiên tòa ngắt lời, bảo thôi (?!)

Tiếp đến, bị cáo Bùi Phước Dũng trình bày: “Bị cáo thấy thời điểm đó có rất nhiều khu dân cư cũng thành lập như khu dân cư Tỉnh đoàn, Sở KH&ĐT…”. Chủ tọa phiên tòa cũng ngắt lời ngay và nói: “Thôi, hỏi khu dân cư này thôi” (?!).

Bị cáo Dũng thừa nhận có phân công thực hiện việc hình thành khu dân cư nhưng nghĩ nó đúng do được UBND TP Long Xuyên cấp giấy phép xây dựng. Bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố mình về hai tội là quá nặng. “HĐXX nói gì đâu mà bị cáo biết nặng” - một thành viên HĐXX bắt bẻ.

Một bị cáo kêu oan tại tòa

Đáng lưu ý, tại phiên tòa, bị cáo Trương Văn Đê (tổ trưởng Tổ kiểm tra của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất) cho rằng mình bị truy tố oan. “Ở khu dân cư này và các khu dân cư khác bị cáo đều không tham gia gì hết. Tại cơ quan điều tra, bị cáo cũng không thừa nhận mình sai gì. Nói là tổ trưởng vậy chứ chỉ là hình thức bởi bị cáo không có tiền phụ cấp. Bị cáo thấy cáo trạng truy tố bị cáo không đúng và có làm đơn khiếu nại khi vừa nhận được cáo trạng” - bị cáo Đê nói. “Rồi, rồi, biết rồi” - một thành viên HĐXX ngắt lời.

Cáo trạng cho rằng bị cáo Đê là người tiếp nhận hồ sơ, phân công nhân viên đo đạc định vị trí đất, tham mưu, đề xuất giám đốc Bùi Phước Dũng cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy đỏ. Tuy nhiên, bị cáo Đê cho biết theo quy chế làm việc của cơ quan thì Đê được phân công tiếp nhận các hồ sơ đo đạc từ tổ đo đạc. Rồi bị cáo xem bên ngoài hồ sơ coi thể hiện đủ các thành phần thủ tục hay chưa mới trình lên giám đốc. Việc ký vào hồ sơ là do cán bộ kiểm tra trực tiếp ký và chịu trách nhiệm trước giám đốc. Bị cáo không có tham mưu, đề xuất gì.

Tòa kêu Bùi Phước Dũng lên đối chất thì Dũng cũng nói: “Đê không tham mưu gì cho bị cáo. Tổ trưởng chỉ chịu trách nhiệm điều hành, còn hồ sơ do cán bộ kỹ thuật chịu trách nhiệm trước giám đốc nên tổ trưởng không cần ký nháy và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ”. Tòa hỏi bị cáo Đê: “Vậy cáo trạng truy tố bị cáo là oan?”. Bị cáo Đê trả lời: “Dạ, đúng”.

Kết thúc ngày xử hôm qua, tòa vẫn chưa hoàn tất phần xét hỏi. Về phần kết quả thiệt hại do 23 bị cáo gây ra như thế nào mà tòa từng hứa là chiều qua sẽ công bố cũng chưa được tòa thực hiện. Tòa tạm nghỉ trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Dự kiến thứ Hai (26-8), phiên xử sẽ được mở lại.

Mua đi bán lại

Hầu hết các bị cáo và nhiều cán bộ có liên quan khác nhưng không bị khởi tố đều tham gia mua đi bán lại nền nhà trong các khu dân cư trái phép để hưởng lợi. Chẳng hạn khi được tòa hỏi mua bao nhiêu thửa đất trong khu dân cư của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, bị cáo Lý Thanh Tùng (nguyên phó giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất) đã thừa nhận mua được một thửa, còn bảy thửa khác là mua đi bán lại.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm