Vụ TNGT thảm khốc ở Khánh Hòa: Tài xế xe ben thừa nhận làm đổ bùn

Khăn tang đầy ngõ. Tiếng khóc ngất nghẹn lòng người. Những gì tang thương nhất đang bao trùm lên gia đình, làng quê của những nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên chuyến xe định mệnh ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Tận cùng nỗi đau

Khi chiếc xe chở thi thể hai chị em ruột Đặng Thị Kim Hoa và Đặng Thị Thơm về tới làng, người dân thôn Phú Vinh, xã Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh vây kín trong sự nghẹn ngào, tiếc thương. Gia cảnh nghèo khổ, ở nhà vật lộn với mấy sào đất không đủ nuôi con ăn học nên hai chị em cùng rủ nhau vào TP.HCM mưu sinh bằng nghề bán hàng rong từ nhiều năm nay, hằng tháng chắt bóp tiền gửi về lo cho các con ăn học. Chị Hoa có ba người con, gia cảnh rất nghèo. Chị Thơm có hai con còn rất nhỏ, đứa lớn chỉ mới học đến lớp 6.

Khói hương nghi ngút bên cạnh di hài của anh Nguyễn Ngọc Bình (26 tuổi, xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa). Mẹ của Bình ngất đi tỉnh lại hàng chục lần khi nghe hung tin đứa con trai trụ cột trong gia đình đột ngột qua đời. 14 tuổi, Bình đã rời quê vào TP.HCM mưu sinh. Tháng nào Bình cũng tằn tiện gửi tiền về cho mẹ chạy chữa bệnh đau tim. Chuyến xe vừa rồi không ai ngờ là chuyến đi mãi mãi của Bình.

Vụ TNGT thảm khốc ở Khánh Hòa: Tài xế xe ben thừa nhận làm đổ bùn ảnh 1

Cháu Trịnh Huy Ngọc Bảo (14 tháng tuổi, trú Quảng Ngãi) bị chấn thương sọ não kín, gãy chân phải đang điều trị tại BV Cam Ranh, trong khi mẹ của cháu bị chấn thương sọ não đã chuyển BV Chợ Rẫy. Ảnh: L.XUÂN

Trên chuyến xe định mệnh ấy còn có sinh viên Đặng Hoàng Anh Tuấn (phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi). Tuấn đang khấp khởi trở lại trường để lấy chứng chỉ ngoại ngữ và bằng tốt nghiệp ĐH Nông Lâm TP.HCM nhưng chưa kịp nhận bằng thì đã vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau đớn bao trùm lên cả gia đình.

Nạn nhân đều là dân lao động

Sáng 9-3, tại BV Đa khoa khu vực Cam Ranh vẫn còn 48 bệnh nhân điều trị. Hầu hết bệnh nhân đều là người Quảng Ngãi vào Sài Gòn làm thuê. Bà Thái Thị Thu Dung (73 tuổi, trú Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) cho biết bà đã làm thuê nuôi con ăn học tại Sài Gòn được gần 15 năm, dự tính làm thêm năm nay nữa rồi về quê hẳn nhưng tai nạn đã xảy ra. Bà bị chấn thương lồng ngực, bụng, đầu gối, tình trạng sức khỏe yếu. Ba mẹ cháu Trịnh Huy Ngọc Bảo (14 tháng tuổi) cũng là dân lao động nghèo, ở quê không đủ sống định đưa nhau vào Sài Gòn làm thuê thì bị nạn. Hiện mẹ cháu đã được đưa vào BV Chợ Rẫy điều trị chấn thương sọ não, ba cháu gãy chân, đa chấn thương nặng. Riêng cháu Bảo bị gãy chân, chấn thương sọ não kín, do mẹ đã chuyển viện nên chỉ còn bà nội ở lại chăm sóc cháu.

Theo BV Đa khoa khu vực Cam Ranh, tính đến chiều 9-3, có ba ca trở nặng đã được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trong đó chị Nguyễn Thị Mai (trú Quảng Ngãi) bị đa chấn thương, tràn máu màng phổi, sau khi chuyển lên BV tỉnh thì được các BS tiên lượng nặng, không có tiến triển khả quan. Anh Nguyễn Quốc Đạt (trú Quảng Ngãi) bị vỡ gan, đa chấn thương, chảy máu màng bụng, đã chuyển lên BV tỉnh hậu phẫu, cầm máu. Anh Nguyễn Văn Chí (trú Bình Định) bị chấn thương cột sống, có khả năng bị liệt. Chị Lê Hoài Chi (trú Quảng Ngãi) chuyển viện từ ngày 8-3 đến giờ vẫn còn hôn mê.

Làm rõ xe ben chở bùn

Chiều 9-3, hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã thu dọn hết, chỉ còn lại một viên gạch cắm bó nhang thắp cho 11 nạn nhân xấu số. Lớp bùn mía vương vãi ngay đoạn cua cũng được cào vào lề đường rồi hốt đi.

Về việc có khởi tố vụ án hay không, Thượng tá Đậu Quang Tuyến, Phó Trưởng Công an TP Cam Ranh, cho biết cả hai tài xế xe khách đều đã chết nên việc khởi tố vụ án phải chờ cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ mới biết được… Cũng theo Thượng tá Tuyến, nguyên nhân tai nạn bước đầu được khẳng định xe khách 76M-1154 lúc qua đoạn đường cong đã lấn qua phần đường của xe khách 77B-003.69 chạy ngược chiều. Liên quan đến chiếc xe ben 79C-023.45 làm bùn mía rơi vãi xuống đường, cơ quan điều tra phải xem xét, tiến hành điều tra một cách khách quan, khoa học để xác định vết bùn có liên quan đến vụ tai nạn giao thông này hay không, tức là phải giám định (mặt đường, vỏ xe…), thu thập tài liệu, dấu vết để lại hiện trường.

Hiện chiếc xe ben đang bị tạm giữ, tài xế xe ben xác nhận bùn mía đổ xuống đường là do sơ suất, bửng xe bị bể. Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết sẽ làm việc với cơ quan công an, Nhà máy đường Cam Ranh để làm rõ trách nhiệm xe ben chở bùn.

Xe Chín Nghĩa có mua bảo hiểm cho khách

Ông Nguyễn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa, cho biết công ty đang tích cực cùng với gia đình nạn nhân lo hậu sự cho những nạn nhân tử vong và chăm sóc những nạn nhân bị thương. Ông Nghĩa nói đây là tai nạn quá thương tâm, đơn vị sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ nạn nhân và thân nhân gia đình người bị nạn. Trước mắt, công ty hỗ trợ tiền và phương tiện đưa nạn nhân tử vong về quê, chi phí hỗ trợ người chết khoảng 10 triệu đồng, bị thương từ 2 đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, các hành khách bị nạn sẽ được nhận tiền bảo hiểm. “Tất cả hành khách đi trên xe khách của đơn vị đều được bảo hiểm, với mức bồi thường người chết khoảng 50 triệu đồng, những người bị thương sẽ được bồi thường từ 10-20 triệu đồng” - ông Nghĩa nói.

Quảng Ngãi hỗ trợ 1-3 triệu đồng/người

Trong số 11 nạn nhân tử vong thì có đến chín nạn nhân ở Quảng Ngãi. Ngay khi tai nạn xảy ra, trong ngày 8-3, ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, đã vào Khánh Hòa thăm hỏi 34 nạn nhân người Quảng Ngãi bị thương. Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ cho mỗi trường hợp bị thương nặng 2 triệu đồng/người, bị thương nhẹ 1 triệu đồng/người. Đến sáng 9-3 đã có bảy nạn nhân tử vong được đưa về đến nhà. Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, đã đến thăm viếng, động viên các gia đình có người thân tử vong và trao số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng/người chết.

Camkết giáo dục tài xế chấp hành trật tự giao thông

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở GTVT có trách nhiệm làm việc với các đơn vị vận tải khách đường dài đóng trên địa bàn tỉnh cam kết giáo dục tài xế chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trường hợp đơn vị vận tải nào có tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành đúng các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì Sở GTVT xử lý theo mức cao nhất và xem xét rút giấy phép. Lực lượng công an, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định trên các tuyến giao thông trong địa bàn tỉnh.

MINH TRÂN - LÊ XUÂN - LUẬN NGỮ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm