Vụ VN Pharma: Thủ tướng chỉ đạo thanh tra Bộ Y tế

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30-8 với sự tham gia của TAND Tối cao, VKSND Tối cao…, vụ việc liên quan đến Công ty VN Pharma đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập trong phát biểu của mình.

“Cương quyết kiểm tra sự thật”

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, vụ việc cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ mọi góc khuất.

Phó Thủ tướng nói: “Tôi đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ (VPCP) có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ (về việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư không đúng quy định - PV). Hôm nay tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”.

Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế. Thủ tướng nhấn mạnh việc thanh tra phải rất nghiêm túc, vì điều này có liên quan tới sức khỏe của nhân dân.

Liên quan tới vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay Ban cán sự đảng Chính phủ đang xây dựng một đề án nâng cao chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân để ngày mai sẽ báo cáo Bộ Chính trị và sẽ trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 tới đây. “Đây là việc rất quan trọng, trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khỏe của nhân dân” - ông Dũng nói.

Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế. Ảnh: TTXVN

Theo ông Dũng, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế báo cáo về việc này nhưng có thể nói là trong nội dung báo cáo không có nêu rõ những vấn đề quan tâm của Thủ tướng. “Thủ tướng kết luận giao cho Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân. Như vậy, không phải riêng lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả như báo chí và dư luận quan tâm mà sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề này” - ông Dũng nói.

Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP cũng cho hay với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm.

Cũng trong chiều cùng ngày, lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) thông tin với PV báo Pháp Luật TP.HCM một số kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma.

Theo lãnh đạo Văn phòng 389, hành vi của Công ty VN Pharma rất nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, các đối tượng liên quan đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng người bệnh khi sử dụng thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Vì vậy, Văn phòng 389 Quốc gia kiến nghị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương rà soát, đánh giá, làm rõ vai trò của Cục Quản lý dược và các cơ quan liên quan Bộ Y tế đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, thực phẩm chức năng… trên toàn quốc. Kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ VN Pharma, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định pháp luật. 

Em chồng bộ trưởng từng là phó giám đốc VN Pharma

Bản tin phát đi trên báo điện tử Vietnamnet.vn chiều 30-8 cho hay bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên tổng giám đốc VN Pharma, xác nhận có việc em chồng của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia lãnh đạo ở Công ty VN Pharma. Cụ thể là em chồng bà Tiến từng giữ chức vụ phó giám đốc phụ trách đầu tư tại công ty này.

Ngay tại cuộc họp báo Chính phủ chiều cùng ngày, báo chí đã truy vấn đại diện Bộ Y tế về thông tin trên. Trả lời, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến nói: “Về việc ông Nguyễn Minh Hùng của VN Pharma là em chồng của bộ trưởng, chúng tôi xin trả lời là bộ trưởng không nói chứ không phải bộ trưởng nói “không có”, hai việc này khác nhau”. “Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ, chồng, con hoặc cha mẹ còn không nói đến là anh, em chồng” - ông Tiến cho hay.

Liên quan đến lô thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến cho biết Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả.

Viện dẫn khoản 24 Điều 2 Luật Dược 2005, ông Tiến cho rằng thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất (thuốc H-Capita có dược chất Capecitabine); có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký (hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5%, trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%); có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn (thuốc H-Capita có chứa dược chất Capecitabine như ghi trên nhãn); mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác (thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác).

Như vậy thuốc H-Capita không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 24 Điều 2 Luật Dược 2005, do đó không phải là thuốc giả.

Trong khi đó, khoản 23 điều này quy định “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. Kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng (vì có kết quả kiểm nghiệm tạp chất không định danh lớn nhất là 0,17% trong khi phải thấp hơn 0,1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đỏ).

“Do thuốc này không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, căn cứ khoản 23 Luật Dược 2005, kết luận giám định lô thuốc kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp với quy định” - ông Tiến nói.

VKSND Cấp cao rút hồ sơ nghiên cứu

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ án VN Pharma, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM Nguyễn Đình Trung cho biết hiện cơ quan đang yêu cầu VKSND TP.HCM báo cáo cũng như rút hồ sơ để nghiên cứu vụ án. 

Một lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP.HCM cho biết nếu có kháng nghị đối với vụ án thì đó là phía VKS. Cụ thể là VKSND TP.HCM và VKSND Cấp cao tại TP.HCM.

Cùng đó, TAND TP.HCM cũng đã nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Võ Mạnh Cường, giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C, người vừa bị TAND TP.HCM xử phạt 12 năm tù về tội buôn lậu trong vụ án VN Pharma.

Trong đơn kháng cáo, Cường cho rằng mình bị oan vì mình chỉ là người môi giới, không biết Công ty VN Pharma ký hợp đồng thông qua Công ty Austin (Hong Kong) và sử dụng con dấu không còn giá trị do hết hạn giấy phép hoạt động…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm