Vụ xe cá thối: “Lái xe quá cá tính còn CSGT thì cứng nhắc”

Ngày 4-3, ông Nguyễn Văn Tho (chủ xe tải 68C-111.26 chở gần ba tấn cá đậu trước CSGT huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) đồng ý bồi thường cho chủ cá. Song song đó ông Tho cũng đang xúc tiến việc khởi kiện CSGT huyện này để yêu cầu bồi thường số cá bị hư hại.

Ngày 4-3, chúng tôi đã trao đổi với Thượng tá Phạm Hoàng Kiệt, Trưởng Công an huyện U Minh Thượng, xung quanh việc chặn xe của tổ CSGT huyện cùng nhận định của ông về thẩm quyền dừng xe cũng như việc lập biên bản vi phạm…

. Thưa ông, theo quy định, tuyến quốc lộ 63 không thuộc quyền tuần tra, kiểm soát của CSGT huyện U Minh Thượng.

+ Thượng tá Phạm Hoàng Kiệt: Đúng là CSGT huyện U Minh Thượng không kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 63 nhưng vào thời điểm này, huyện thực hiện theo chuyên đề của giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, phân công huyện thực hiện đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ 63 đoạn đi qua huyện nên tổ CSGT được phép tuần tra, xử lý vi phạm giao thông…

Sau khi có người dân khiếu nại, chúng tôi đã yêu cầu các CSGT liên quan giải trình và khẳng định các CSGT đã làm đúng quy trình. Sự việc xảy ra như vậy có phần do anh tài xế hơi cá tính chứ CSGT không giữ xe. Nếu không đồng ý với lỗi thì cứ ghi vào biên bản rồi chạy xe đi cho kịp chợ và sau đó khiếu nại.

 
CSGT không ghi nhận hiện trường nên người dân tự vẽ hiện trường từ nơi CSGT đứng đến nơi xe dừng. Ảnh: CTV

. Nhưng lái xe đã bị CSGT giữ toàn bộ giấy tờ, mặt khác nếu xe chạy thì còn đâu cơ sở để khiếu nại nên họ mới đặt ra yêu cầu ghi nhận “hiện trường”?

+ Thực tế từ trước đến nay huyện chưa gặp một yêu cầu nào lạ, không ngờ như vậy. Thường thì người vi phạm được cho đi là mừng rồi và trong trường hợp này còn kịp ra chợ bán. Chứ có ai yêu cầu vẽ hiện trường để thưa kiện về sau đâu. Hơn nữa CSGT có giữ xe đâu mà vẽ hiện trường.

. Vậy những cơ sở cụ thể nào để xác định hành vi “không chấp hành hiệu lệnh”?

+ CSGT ra tín hiệu thì buộc tài xế phải thấy vì lúc nào tài xế cũng phải chủ động, phải thấy trước. Sau đó tài xế phải dừng xe tại vị trí CSGT yêu cầu. Trong trường hợp này, lái xe đã chạy lố qua chỗ CSGT đứng khoảng 15 m.

. Việc CSGT dừng xe ở cả hai chiều cũng được cho là đúng quy trình, thưa ông?

+ Xe ngược chiều bị đứt bóng đèn đang được CSGT xử lý vi phạm. Xe chở cá vẫn thấy xe này và hai xe cách xa nên đảm bảo an toàn.

. Theo quy định của Bộ Công an, CSGT dừng xe xử phạt ban đêm phải có đèn phát tín hiệu ưu tiên nhưng ở đây không có…

+ Nói vậy chứ lúc này có xe “bồ câu” đang đậu nên có đèn chớp. Ngoài ra còn có đèn pin. (Trong khi đó, một CSGT trong tổ trả lời báo Tuổi Trẻ nói chỉ có mỗi cây gậy. Nhiều nhân chứng khác cũng khẳng định không có đèn báo, xe “bồ câu” thì dựng trong trụ sở CSGT - NV).

Tuy vậy, công an huyện đã lập một tổ kiểm tra lại toàn bộ sự việc, thẩm tra lại các nhân chứng, xác định giá trị số cá bị hư để làm cơ sở giải quyết khiếu nại của chủ xe, lái xe. Công việc đang được thực hiện và sẽ hoàn tất trong tuần này.

Cũng phải thừa nhận tổ CSGT đã xử lý sự việc cứng nhắc, trong khi tài xế lại quá cá tính dẫn đến thiệt hại một số tài sản khá lớn so với mặt bằng thu nhập ở địa phương.

MINH PHONG

 

Ai có quyền kiện CSGT?

Sau khi chủ cá nộp đơn yêu cầu CSGT bồi thường, ngày 3-3, Công an huyện U Minh Thượng giải thích: Đây là việc xử lý vi phạm giao thông, chỉ có mối quan hệ giữa CSGT và lái xe nên đề nghị ông rút lại yêu cầu và người này đồng ý.

Vậy trường hợp này ai có quyền kiện CSGT? Một thẩm phán Tòa Dân sự TAND TP giải thích: Hành vi hành chính của tổ CSGT tác động trực tiếp đến lái xe. “CSGT không quan tâm xe chở gì, cũng không quan tâm đến tình trạng cá mà chỉ quan tâm đến hành vi tài xế có phạm luật giao thông hay không. Do vậy chủ cá kiện tắt CSGT là không có cơ sở mà phải kiện chủ xe mới đúng”.

Luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM) đồng tình việc chủ cá có quyền kiện chủ xe bồi thường thiệt hại do không hoàn thành nghĩa vụ bảo quản, vận chuyển. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ cá cũng có quyền “níu áo” trực tiếp CSGT. Bởi hàng loạt hành vi hành chính của CSGT sai quy trình, không cho người dân chuyển cá qua xe khác là căn nguyên dẫn đến số cá không kịp giao theo thỏa thuận, gây thiệt hại trực tiếp cho chủ cá. Vì thế chủ cá có quyền khởi kiện hành vi hành chính CSGT ra tòa.

Khi xe gần đến chỗ CSGT, tôi phát hiện một ánh đèn pha chói mắt ngược chiều (từ chiếc xe biển số 65C-002.01) nên đã giảm ga. Ở đây không có đèn đường, CSGT không đặt đèn chớp nên khi đến gần CSGT mới phát hiện tín hiệu dừng xe từ họ. Lập tức tôi giảm ga, mở xi nhan để tấp vào lề. Do mặt đường trơn, CSGT đột ngột xuất hiện nên tôi không thể dừng xe ngay mà chạy lố qua họ chưa đến 15 m. Sau khi kiểm tra, họ nói là tôi không chấp hành hiệu lệnh, giữ toàn bộ giấy tờ, không lập biên bản hiện trường và không cho sang cá qua xe khác.

Lái xe LƯƠNG HOÀNG MỸ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm