Vụ xẻ rừng làm đường: Hạt kiểm lâm có trách nhiệm

Ngày 12-5, ông Bùi Văn Tưởng, Trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam, cho biết đã có báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm về vụ ngang nhiên xẻ rừng làm đường trong rừng phòng hộ mà báo Pháp Luật TP.HCMđã thông tin trước đó.

Theo ông Tưởng, chiều rộng đường khoảng 3 m và chiều dài gần 500 m chứ không phải gần 200 m như trước đó ông đã thông tin.

Con đường xuất hiện trong rừng phòng hộ Phú Ninh hơn 10 ngày nhưng không một cơ quan chức năng nào biết. Ảnh: HT

“Khi đi kiểm tra thì tổ công tác ghi nhận tại hiện trường con đường bị phá trước đó khoảng 10 ngày với khoảng 456 m. Dọc đường thì có phát hiện một số thân keo, tuy nhiên cán bộ kiểm tra không thấy những đống keo như báo có nêu. Chỉ có một số lá keo khô ở đó” - ông Tưởng nói.

Chúng tôi đặt câu hỏi tại sao đường đã có hơn 10 ngày mà không một cơ quan chức năng nào biết cả, như vậy ai chịu trách nhiệm trong vụ việc này? Ông Tưởng nói rằng trách nhiệm thì thuộc phía Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Phú Ninh và cán bộ kiểm lâm địa bàn.

“Đương nhiên ông (Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh) quản lý thì có trách nhiệm, còn trách nhiệm đến đâu thì kiểm tra đã. Hạt Kiểm lâm cũng có trách nhiệm liên đới trong việc này” - ông Tưởng cho hay.

Gỗ keo chất thành đống trong rừng nhưng kiểm lâm kiểm tra thì không phát hiện được. Ảnh: HT

Cũng theo ông Tưởng, trong tuần sau, Hạt sẽ phối hợp với Công an xã Tam Xuân (Núi Thành, Quảng Nam) tiến hành điều tra xem ai đã xẻ rừng, khi có thông tin vụ việc thì sẽ thông báo lại.

Để có thêm thông tin vụ việc, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Phước, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh, tuy nhiên ông này nói đang bận và đề nghị lên cơ quan để làm việc rồi nhanh chóng tắt máy.

Trước đó, ngày 10-5, chúng tôi đã liên hệ làm việc với trưởng Hạt Kiểm lâm và được người này giới thiệu sang làm việc với ông Phước. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ làm việc thì ông Phước không có mặt và liên lạc nhiều lần qua điện thoại nhưng ông Phước không nghe máy.

Gỗ tập kết tại khu vực mép nước hồ Phú Ninh nhưng khi kiểm lâm kiểm tra thì đã "mất tích" . Ảnh: HT

Ông Phan Tuấn, Trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam, cho biết đã yêu cầu phía Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam báo cáo lại sự việc. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ vụ việc. “Điều tra xem ai là người đã làm con đường trên, ai sai thì chịu trách nhiệm” - trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Pháp Luật TP.HCM có bài “Lén hạ cây làm đường trong rừng phòng hộ” phản ánh tình trạng rừng phòng hộ Phú Ninh bị một số người ngang nhiên múc đất làm đường để khai thác gỗ. Cùng với đó, trong rừng phòng hộ và mép nước tiếp giáp hồ Phú Ninh có nhiều đống gỗ tập kết được che bằng lá ngụy trang. Điều đáng nói là cơ quan chức năng không biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm