Vụ Xin Chào: Phải hủy bỏ quyết định trái luật!

Trong bài “Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, Bình Chánh: “Tôi công tâm khi xử phạt chủ quán Xin Chào”” (Pháp Luật TP.HCM ngày 23-8), Chủ tịch thị trấn Nguyễn Thanh Vũ cho biết ông phải khẩn trương xử lý các container nằm gần trung tâm hành chính huyện của ông Nguyễn Văn Tấn và của một người khác theo chỉ đạo của UBND huyện. Ông Vũ chỉ nhận được và thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Sở Xây dựng TP.HCM chứ không biết các văn bản có liên quan của Bộ Xây dựng. Cho rằng mình đã làm đúng quy định nên ông đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND TP…

Không ai biết ai

Đối với các văn bản quy phạm pháp luật (các luật, nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ…) luôn được truyền thông rộng rãi, công chức và người dân chỉ cần lên mạng Internet hoặc vào các trang web của nhiều cơ quan nhà nước là có thể dễ dàng tìm thấy để nghiên cứu, thực hiện. Vì lẽ này, một chủ tịch cấp xã như ông Vũ không được phép nói không biết Luật Xây dựng 2014.

Ngược lại, đối với các văn bản giải đáp, hướng dẫn pháp luật do các sở hoặc các bộ ban hành…, dẫu rất cần thiết nhưng số đông người thừa hành lẫn chấp hành vô phương biết hết! Bởi lẽ chúng chỉ được gửi đến cá nhân, đơn vị cụ thể nào đó mà thôi.

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết bên cạnh thùng container được đặt nguyên trạng trên nền đất, không có bất cứ hành động xây dựng, gia cố móng nào. Ảnh: LÊ THOA

Đơn cử, Công văn 2326 ngày 23-9-2014 của Bộ Xây dựng cho rằng container gắn trên đất không phải là công trình xây dựng nên không bị điều chỉnh bởi Nghị định 180/2007 chỉ được gửi đến một người dân ngụ quận 12 (TP.HCM). Công văn 4949 ngày 21-8-2015 của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng container gắn trên đất là công trình xây dựng, phải bị xử lý theo quy định, trong đó có thể xem xét xử lý về hành vi “sử dụng đất không đúng mục đích” (theo Điều 8 Nghị định 105/2009) chỉ được gửi đến Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh. Hoặc với lưu ý nêu tại Văn bản 2974 ngày 21-12-2015 về việc được tiếp tục thực hiện Nghị định 180/2007 nhưng phải loại trừ những nội dung trái Luật Xây dựng 2014 (trong đó có việc cắt điện các công trình vi phạm xây dựng) thì Bộ Xây dựng chỉ gửi đến Sở Công Thương tỉnh Hà Nam để trả lời văn bản thắc mắc của sở này…

Từ chỗ mạnh ai nấy biết dẫn đến mạnh ai nấy làm mà pháp luật đã bị hiểu và áp dụng mỗi nơi một kiểu tùy thuộc vào nhận thức, ý chí chủ quan của từng cán bộ, cơ quan khiến quyền lợi hợp pháp của người dân bị xâm hại nghiêm trọng.

Giờ đã rõ sai

Như Pháp Luật TP.HCM đã phân tích, quyết định đình chỉ thi công ngày 16-8 đối với chủ quán Xin Chào có hai cái sai rất rõ ràng:

1. Nội dung bắt lỗi ông Tấn không tương thích với quy định nêu tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007 được quyết định viện dẫn. Điều khoản này áp dụng cho việc “xử lý công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng” nhưng quyết định lại nêu ông Tấn có hành vi “tổ chức thi công trình khác (công trình container) trên đất không được phép xây dựng”.

2. Đề nghị cắt điện, nước… trái với quy định của Luật Xây dựng 2014. Từ chỗ có hai nội dung trái pháp luật như thế, quyết định đình chỉ thi công đó phải bị hủy bỏ. Tốt nhất là chính chủ tịch thị trấn tự hủy bỏ để thể hiện sự cầu thị vì có thể lúc làm không thấy sai nhưng bây giờ đã phải thấy. Cùng với việc hủy bỏ, chỉ khi nào xác định ông Tấn (và bà Nguyễn Ngọc Tuyết) thực sự có vi phạm pháp luật thì chủ tịch UBND thị trấn mới có thể ra quyết định xử lý khác. Trong đó, container mà họ đặt trên đất có phải là công trình xây dựng theo đúng định nghĩa của Luật Xây dựng 2014 hay không rất cần có sự thống nhất giữa Sở Xây dựng TP.HCM và Bộ Xây dựng để cấp xã có cơ sở thực hiện.

Ông VÕ VĂN HOAN, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM:

Biện pháp cắt điện, nước không đúng Luật Xây dựng

UBND TP thống nhất với quan điểm của Sở Xây dựng rằng việc xử lý hành vi vi phạm xây dựng của ông Tấn là đúng. Sở Xây dựng cũng đã giải thích rất rõ container của ông chủ quán cà phê Xin Chào không còn là một container bình thường mà đã là một công trình xây dựng. Tuy nhiên, biện pháp cắt điện, nước không đúng theo tinh thần của Luật Xây dựng 2014, do đó UBND thị trấn Tân Túc đã làm sai quy định, cần phải điều chỉnh lại.

Ông VÕ VĂN QUẬN, Chủ tịch UBND  huyện Bình Chánh:

Quyết định xử lý có một số nội dung sai

UBND thị trấn Tân Túc vận dụng Nghị định 180/2007 để xử phạt trường hợp vi phạm xây dựng của ông Tấn là đúng vì hiện nay chưa có nghị định nào thay thế. Tuy nhiên, áp dụng theo Luật Xây dựng 2014 thì phải bỏ quy định cắt điện, nước. Tôi sẽ chỉ đạo UBND thị trấn Tân Túc sửa lại cho đúng.

VIỆT HOA ghi

Chủ quán Xin Chào: Tôi đang chờ ý kiến của TP

Ngày 23-8, chúng tôi đã gặp bà Nguyễn Ngọc Tuyết. Giống như ông Tấn, bà Tuyết cũng nhận được quyết định của UBND thị trấn Tân Túc về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại tổ 12, khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.

Theo ghi nhận, thùng container của bà Tuyết được đặt nguyên trạng trên nền đất, không có bất cứ hành động xây dựng, gia cố móng nào. Bên trong chỉ chứa hai bồn nước, một thang sắt và vài ống nước. “Tôi không gia cố móng, không tháo hay cắt, xẻ container ra để xây dựng bất cứ công trình gì. Việc đặt container ở đây chỉ để phục vụ việc làm vườn của gia đình. Tôi cho rằng mình không vi phạm gì” - bà Tuyết nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào, cũng khẳng định không xây cất công trình kiên cố mà chỉ đặt tạm thùng container trên nền đất để làm nơi rửa chén bát, chứa đồ... “Tôi đang chờ ý kiến của UBND TP. Nếu được giải thích thấu tình đạt lý thì tôi sẽ chấp nhận di dời” - ông Tấn nói.

Theo ghi nhận của PV, container của ông Tấn không được gia cố móng nhưng có trổ cửa ra vào bên hông và một cửa sổ. Phía trên có lợp mái trang trí, bên trong có bồn rửa ly, chén.

LÊ THOA

Sở Xây dựng TP.HCM: ‘Container của chủ quán Xin Chào không còn là container’

Theo ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, Công văn 2326/2014 của Bộ Xây dựng hoàn toàn đúng. Văn bản này và Công văn 4949/2015 của Sở Xây dựng không hề mâu thuẫn nhau, bởi Công văn 4949 nói về trường hợp container đã trở thành nhà ở, là công trình xây dựng (hai đối tượng điều chỉnh khác nhau).

Vụ Xin Chào: Phải hủy bỏ quyết định trái luật! ảnh 2

“Khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 định nghĩa công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành từ sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất… Đối với trường hợp nhà container của chủ quán Xin Chào ở Bình Chánh thì các điều kiện này đều thỏa nên đó là công trình xây dựng cho dù cái gốc ban đầu là container. Cụ thể, nhà container của chủ quán Xin Chào đã được cải tạo sửa chữa và lắp đặt các trang thiết bị như làm nền, trổ cửa, gắn các thiết bị điện, nước… Như vậy đây không còn là container theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng mà đã trở thành công trình xây dựng” - ông Nam lý giải.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm