Vụ xúc 400 ngôi mộ: Quân khu 5 và TP Đà Nẵng vào cuộc xử lý

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, người dân sinh sống tại làng Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và chính quyền quận Cẩm Lệ cho biết, trong quá trình khai thác đất Công ty TNHH Tiến Thanh đã xúc đi khoảng 400 ngôi mộ (theo thống kê của người dân) tại khu nghĩa trủng Nghi An-Gò Đồ núi Phước Tường thuộc quản lý của Quân khu 5 để san lấp mặt bằng. Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã lập tức có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng của TP vào cuộc. Cơ quan Công an quận Cẩm Lệ cũng đã tiến hành thu thập hồ sơ sự việc này.

Vụ xúc 400 ngôi mộ: Quân khu 5 và TP Đà Nẵng vào cuộc xử lý ảnh 1

Quân khu 5 và TP Đà Nẵng họp giải quyết sự việc.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng và Quân khu 5 đã thống nhất sẽ phối hợp kiểm tra, xác minh để trung tu bảo vệ khu vực nghĩa trủng Nghi An. Riêng vấn đề khai thác đất của Công ty TNHH Tiến Thanh đã được yêu cầu dừng lại và TP sẽ tiến hành xử phạt công ty này vì khai thác không phép. Việc xử phạt này phải được báo cáo về TP trước ngày 20-5-2015.

Kiểm tra hiện trường khu vực nghĩa trủng Nghi An bị xâm phạm trong chiều 11-5.

Riêng về vấn đề xâm phạm mồ mả, các bên đều khẳng định người dân phản ánh đúng về việc khu vực san ủi, khai thác tại khu vực nghĩa trủng Nghi An đã phát hiện ra xương cốt và được đem đi cải táng. Ít nhất có 10 ngôi mộ còn sót lại chưa kịp xúc đi được phát hiện. Theo người dân đã có 400 ngôi mộ bị đơn vị thi công xúc đi cần phải xác minh lại. Vì đây là khu vực chôn cất hài cốt rất lâu đời có nhiều năm nay nên cần phải làm rõ thêm.

Lãnh đạo Quân khu 5 cho biết sẽ phối hợp với chính quyền TP Đà Nẵng trong quá trình giải quyết vụ việc. Ngoài ra, sẽ cùng các ngành chức năng của chính quyền, các nhà sử học tiến hành kiểm tra lại toàn bộ khu vực nghĩa trủng Nghi An. Nếu đây đúng như người dân phản ánh là nơi chôn cất, an táng của các nghĩa sĩ thời đầu chống Pháp và các liệt sĩ hi sinh trong chiến thì sẽ cho trung tu, cải tạo lại di tích này.

Việc đào xúc các ngôi mộ một cách cố ý, phớt lờ ý kiến của người dân tại làng Nghi An đã gây ra các thiệt hại không chỉ về vật chất mà nghiêm trọng hơn là đã gây ra tổn thất về tâm linh rất lớn.
Bộ luật hình sự có quy định tại Điều 246 về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, theo đó điều luật quy định “người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.”.
Ngoài trách nhiệm hình sự nói trên, tại Điều 629 Bộ luật dân sự 2005 cũng quy định “Cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác gây thiệt hại đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại".
Theo luật sư Lê Cao (đoàn Luật sư TP Đà Nẵng)

(Mời các bạn đón đọc các thông tin chi tiết vào số báo ngày mai).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm