Vừa cập cảng, ngư dân Quảng Bình đã thu cả trăm triệu đồng

Chiếc thuyền vừa cập cảng, anh Nguyễn Văn Bình liền đến thu mua 13 tấn cá của ngư Hoàng Tấn Di với giá 100 triệu đồng. Anh Di cho biết giá cá không cao bằng trước đây nhưng bán với giá trên anh và các ngư dân đã có lời.

Các tiểu thương thu mua cá.

Anh Nguyễn Văn Bình, người thu mua cảng Hòn La, cho biết hôm nay có hai tàu cập cảng, tất cả các tàu cập cảng đều được chúng tôi thu mua với giá cao: “Hiện nay chỉ cần giấy xác nhận của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản là chúng tôi có thể chở đi tiêu thụ tại Nghệ An” - anh Bình nói và cho biết sẵn sàng mua tất cả số lượng cá từ những tàu thuyền ngoài khơi vào.

Cân cá để đưa lên xe đông lạnh.

Trước đó, tại cảng Gianh (Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) những con tàu cá khoảng 200 CV vẫn đạp sóng ra khơi. Chị Nguyễn Thị Hiền, một tiểu thương ở c

ảng Gianh, cho biết hiện nay UBND xã Thanh Trạch đã có văn bản yêu cầu cấm người dân và các cơ sở thu mua chế biến thủy, hải sản gần bờ. Nhưng hải sản đánh bắt xa bờ tiểu thương vẫn thu mua bình thường: “Sáng nay tôi vừa thu mua hàng tất cá hố để đóng hàng mang ra Hà Nội tiêu thụ. Loại cá này đã được các cơ quan chức năng xác nhận an toàn và đánh bắt từ khơi xa…” - chị Hiền nói.

Cảng Hòn La tấp nập thu mua tôm cá.

Cùng ngày, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, cho biết hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng có mặt 24/24 tại các cảng cá, nhằm xác nhận nguồn gốc để các tiểu thương thu mua và đóng hàng đi tiêu thụ.

Tàu cập bờ để bán cá.

Theo đó, những hải sản gần bờ không được tiêu thụ mà phải tiêu hủy. Còn các hải sản đánh bắt xa bờ sẽ được lực lượng chức năng túc trực ở cảng xác nhận để thu mua và vận chuyển đi tiêu thụ. Các tàu cá sẽ được xác nhận đánh bắt xa bờ thông qua hệ thống định vị tọa độ của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Những tàu khai thác ở Hoàng Sa, Trường Sa… đều được cấp giấy xác nhận này.

Ngư dân đưa cá lên bờ để cân bán.

Ông Du nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục họp bàn với một doanh nghiệp thu mua hải sản lớn, nhằm thu mua lượng hải sản của ngư dân đánh bắt cá xa bờ với giá hợp lý nhất. Chúng tôi đang cố gắng làm hết sức vì người dân. Người dân cứ yên tâm, hải sản xa bờ sẽ được thu mua…” - ông Du khẳng định.

Tiểu thương đóng cá để bán.

Được biết, những ngày tới sẽ có khoảng 500 tàu cá ở xã Cảnh Dương, 600 tàu cá xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) và hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ khác sẽ vào bờ, với hàng ngàn tấn cá được mang về từ biển. 

Những ngư dân trong niềm vui bán được cá.

Những hầm cá được thu mua là niềm vui lớn nhất của ngư dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm