WB cấm cửa công ty Mỹ vì dính líu hối lộ ở VN

WB đồng thời áp đặt một lệnh “không cấm hoạt động có điều kiện” trong vòng một năm đối với Berger Group Holdings, Inc. (BGH), chính là công ty mẹ của LBG.

WB cấm cửa công ty Mỹ vì dính líu hối lộ ở VN ảnh 1
 Cầu mới Nguyễn Tri Phương ở TP Đà Nẵng là một phần trong dự án Đầu tư Ưu tiên Cơ sở hạ tầng Đà Nẵng. Ảnh: ĐCSVN

Website của WB nêu rõ khi tham gia hai dự án do WB tài trợ cho Việt Nam, gồm dự án Giao thông Nông thôn III và dự án Đầu tư Ưu tiên Cơ sở hạ tầng Đà Nẵng, LBG đã chi trả một số khoản tiền hối lộ cho các quan chức. WB không nêu danh tính của các quan chức nhận hối lộ. Đối với BGH, WB cho rằng công ty mẹ đã thất bại trong việc giám sát hành vi của LBG, nên cũng phải liên đới trách nhiệm đối với những sai trái của LBG.

Trước đó, WB đã yêu cầu LBG tự tiến hành một cuộc điều tra nội bộ theo như những cam kết với WB khi thực hiện các dự án do WB tài trợ. Cuộc điều tra nội bộ LBG đã phát hiện ra những vi phạm và báo cáo lên WB. Trong suốt thời gian các hoạt động điều tra chưa có kết quả, công ty mẹ BGH đã tình nguyện không tham gia đấu thầu cho bất cứ dự án nào do WB tài trợ.

“Phản ứng của công ty đối với những hàng vi sai phạm là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy công ty có cam kết hoạt động một cách liêm chính hay không”, Leonard Frank McCarthy – Phó giám đốc quản lý vấn đề liêm chính của WB – nhấn mạnh.

Vị này nói thêm “Trong trường hợp này, có thể thấy rằng việc tiến hành điều tra và công bố kết quả (các sai phạm trong hoạt động đầu tư - NV) buộc công ty sai phạm phải thực hiện các động thái khắc phục hậu quả, hướng tới một chuẩn mực tốt hơn trong việc tuân thủ và chịu trách nhiệm của toàn thể ban lãnh đạo công ty”.

Theo các điều khoảng trừng phạt của WB, cả LBG và BGH phải có biện pháp khắc phục hậu quả thích đáng để giải quyết các hành vi sai trái mà họ đã gây ra. Đồng thời cả hai phải tiếp cận và thực hiện một chương trình tuân thủ liêm chính một cách hiệu quả được định hướng và hướng dẫn bởi WB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm