WHO: Đà Nẵng là biểu tượng chiến thắng COVID-19 ở Việt Nam

Ngày 30-11, tại Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên.

Tính đến nay, dịch COVID-19 đã lây lan ra 218 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 50 triệu người mắc, hơn 1,4 triệu người tử vong. Tại Việt Nam, dịch bệnh đã xuất hiện tại 45 tỉnh, TP với 1.343 ca bệnh, 35 người chết. Trong đó, số ca nhập cảnh là 686, dự báo sẽ còn tăng trong thời gian tới. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.AN

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia rất thành công trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 và nhận được sự ngưỡng mộ, đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế.

“Tôi vô cùng hạnh phúc khi được quay trở lại Đà Nẵng, một thành phố an toàn, bình yên và là biểu tượng chiến thắng COVID-19 ở Việt Nam”- ông Kidong Park bày tỏ. 

Tuy nhiên, ông Kidong Park cho rằng tình hình dịch trên thế giới vẫn còn hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng trở lại. Do đó, chúng ta phải luôn luôn cảnh giác với các yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng, tuyệt đối không được phép chủ quan. Bởi các ca lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu mà chúng ta không thể lường trước được.

Nhìn lại công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, PGS-TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), cho biết một trong những chiến lược quan trọng trong phòng, chống dịch tại Việt Nam chính là khoanh vùng dập dịch.

Khi xuất hiện các điểm nóng dịch tễ, ổ dịch phức tạp, ổ dịch có các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát thì phải tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ vùng có dịch, dập dịch triệt để ở bên trong. Từ đó ngăn chặn không cho dịch lan rộng trong cộng đồng và không để dịch lây lan sang các vùng khác, địa phương khác.

Dẫn chứng từ kinh nghiệm chống dịch tại Đà Nẵng, ông Dương cho hay, hàng ngày các nhóm dịch tễ của trung ương và CDC Đà Nẵng đã liên tục bám sát phân tích số liệu dịch tễ, chỉ ra các điểm nóng dịch tễ, các ổ dịch phức tạp để từ đó đề nghị chính quyền địa phương khoanh vùng chống dịch kịp thời.

Trong 1 tháng chống dịch, Đà Nẵng đã xác định được hơn 60 điểm nóng dịch tễ để tổ chức khoanh vùng dập dịch triệt để. Quy mô của các điểm khoanh vùng đều nhỏ gọn, chỉ từ vài trăm dân cho đến dưới 1.500 dân.

“Chiến lược này rất linh hoạt, dễ thực hiện và đã góp phần vừa chống được dịch, mà lại vẫn đảm bảo được vấn đề an sinh xã hội. Tôi cho rằng Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung đã rất thành công và linh hoạt trong công tác khoanh vùng dập dịch trong thời gian vừa qua”- ông Dương nói.

Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: T.AN

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, dù Việt Nam đã qua 89 ngày không ghi nhận ca mắc lây nhiễm trong cộng đồng nhưng vẫn ghi nhận các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Cả nước đang khẩn trương thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trên toàn cầu, nhiều quốc gia có số mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng, một số nước ở châu Âu đã tái phong tỏa, thực hiện giãn cách nhưng tình hình lây nhiễm COVID-19 chưa thấy xu hướng giảm.

Thứ trưởng yêu cầu các ngành, các cấp và nhân dân không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Đặc biệt, ngành y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan tập trung tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

“Thời điểm cuối năm, với việc nhu cầu rất lớn người Việt Nam trở về từ các nước, đoàn nước ngoài đến trao đổi, làm việc với các đối tác Việt Nam, đặc biệt là nhập cảnh trái phép, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam hiện rất lớn, hiện hữu. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta cần phải nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”- Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm