Vũng Tàu: Rao bán dự án ‘khủng’, lừa hơn 410 tỉ

“Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 410 tỉ đồng tại dự án Metropolitan của Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang (QL51B, phường 11, TP Vũng Tàu)” - một lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C48) - Bộ Công an thông tin.

CQĐT đã chuyển hồ sơ qua VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can Ngô Thị Minh Phượng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty An Khang, giám đốc Công ty TNHH Khang Linh), Trần Quý Dương (ngụ quận 1, TP.HCM), vợ chồng con gái bà Phượng là Đỗ Thùy Linh - Vương Quốc Hải (tổng và phó tổng giám đốc Công ty An Khang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị can Vũ Quốc Tuấn (nguyên trưởng Phòng TN&MT TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (cán bộ Phòng TN&MT TP Vũng Tàu) bị đề nghị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chưa được cấp phép đã rao bán nền

Theo CQĐT, Công ty An Khang được bà Phượng và ông Dương thành lập với số vốn điều lệ 250 tỉ đồng nhằm mục đích thực hiện dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu (gọi tắt là dự án Metropolitan).

Tháng 4-2011, sau khi được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, Công ty An Khang gửi hồ sơ đề nghị Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án. Tuy nhiên, sở này có văn bản trả lời là công ty chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận do không có đủ 20% vốn đầu tư dự án. Công ty chỉ được huy động vốn của khách hàng sau khi đã hoàn tất phần nhà ở, chung cư.

 
Dự án Metropolitan tới nay vẫn chỉ là khu đất trống. Ảnh: HP

Dù chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty An Khang đã lắp bảng pano để quảng cáo dự án nhằm thu hút khách hàng. Công ty cũng tổ chức lễ động thổ dự án, mời nhiều quan chức địa phương tham dự. Trong hai ngày 14 và 15-1-2011, công ty còn ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản ở Vũng Tàu và TP.HCM để bán nền nhà.

Ngày 10-10-2011, Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt Công ty An Khang 17,5 triệu đồng vì xây dựng công trình và ký hợp đồng góp vốn với khách hàng khi chưa có văn bản chấp thuận đầu tư dự án của tỉnh. Tuy nhiên, sau đó Công ty An Khang vẫn tiếp tục huy động vốn trái pháp luật của khách hàng. Tháng 10-2013, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục lập biên bản yêu cầu Công ty An Khang dừng thi công.

CQĐT kết luận từ 23-12-2010 tới 25-12-2013, Công ty An Khang ký 333 hợp đồng góp vốn với 296 người, thu được hơn 410 tỉ đồng. Ngoài 24,3 tỉ đồng làm chi phí hoạt động công ty, Dương được chia hơn 116 tỉ đồng và Phượng hưởng hơn 269 tỉ đồng. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án (tháng 2-2014), Công ty An Khang chưa giao bất kỳ nền đất nào cho khách hàng.

“Giúp” trốn thuế hơn 33 tỉ đồng

Từ 2008 đến 2010, bà Phượng, ông Dương đã mua một số đất nông nghiệp và cho 10 cá nhân là người nhà, người quen đứng tên. Theo quy định, để thực hiện được dự án thì những người này phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở và góp vốn vào Công ty An Khang, đồng thời nộp tiền sử dụng đất.

Khi biết biểu giá thuế chuyển mục đích sử dụng đất năm 2011 sẽ cao hơn nhiều so với năm 2010, Phượng đã nhờ Vũ Quốc Tuấn, lúc đó là trưởng Phòng TN&MT TP Vũng Tàu, giúp đỡ. Nhờ hướng dẫn của Tuấn, từ 17-12-2010 tới 18-1-2011, Phượng chỉ đạo nhân viên lập 40 hồ sơ của các hộ cá nhân góp vốn để xin chuyển mục đích sử dụng đất. Các hồ sơ đều không được công chứng, người nộp không phải chủ sử dụng đất, không được ủy quyền, đơn xin chuyển mục đích không được chính quyền địa phương xác nhận.

Mặc dù biết các hồ sơ trên không hợp lệ, không đủ căn cứ pháp lý nhưng Tuấn và Quốc vẫn tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo TP ký đồng ý. Số tiền chênh lệch thuế mà Nhà nước bị thiệt hại ở dự án này là hơn 19,1 tỉ đồng. Ngày 30-12-2013, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành các quyết định thu hồi và hủy bỏ 40 quyết định nói trên nhưng hậu quả đã xảy ra. Theo CQĐT, việc ban hành các quyết định này chỉ nhằm mục đích đối phó.

CQĐT xác định Tuấn và Quốc còn có sai phạm tương tự ở hai dự án khác của bà Phượng, ông Dương, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 14,4 tỉ đồng. CQĐT xác định Tuấn không nhận tiền của Phượng nhưng được Phượng bán rẻ một suất đất dự án. Sau đó Tuấn nhờ Phượng bán suất đó đi, hưởng chênh lệch 300 triệu đồng.

Quá trình điều tra đã có tài liệu chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của ông Phan Hòa Bình - nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và ông Trương Văn Trí - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu trong việc ký duyệt 71 quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất cũng như ký duyệt quy hoạch 1/500 của dự án Metropolitan. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra đã hết nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an tách riêng để xử lý sau.

CQĐT đã kê biên 43 thửa đất của gia đình bà Phượng, ông Dương để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Bà Phượng khai đã biếu tiền cho một số cán bộ của TP Vũng Tàu nhưng CQĐT cho hay không có đủ cơ sở để kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm